Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam - Sri Lanka

TTXVN| 25/04/2018 06:19

Ngày 24-4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya, đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước; khẳng định Sri Lanka coi trọng quan hệ hợp tác tốt đẹp với Việt Nam; cho rằng hai bên còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực như du lịch, hàng không, giao lưu nhân dân, thanh niên, văn hóa Phật giáo, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya.
Ảnh: Trí Dũng - TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam đánh giá cao những thành tựu quan trọng của Sri Lanka trong phát triển kinh tế - xã hội, coi trọng quan hệ hữu nghị với các chính đảng tại Sri Lanka, ủng hộ việc hai nước trao đổi các đoàn cấp cao, tăng cường quan hệ trên tất cả các kênh, trong đó có kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và đối ngoại nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá hợp tác song phương đã có nhiều bước tiến và cần tiếp tục trao đổi để đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực trụ cột và nhiều tiềm năng khác; bày tỏ mong muốn hai nước sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Trước đó, sáng 24-4, tại nhà Quốc hội, lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka được tổ chức trọng thể với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya chụp ảnh lưu niệm sau hội đàm. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Sri Lanka, cũng như quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hai bên cần tích cực triển khai đầy đủ Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng (2011), thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hậu cần, khắc phục hậu quả chiến tranh và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Hai bên sớm triển khai cơ chế đối thoại an ninh cấp bộ trưởng công an 2 năm/lần; thúc đẩy hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nâng cao năng lực về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, chống khủng bố.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhận định, thời gian qua, thương mại song phương tăng đều qua các năm, đạt gần 320 triệu USD năm 2017; hai nước có tiềm năng hợp tác rất lớn, cần đẩy mạnh khai thác, nhất là trong các lĩnh vực như dầu khí, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, dệt may, cao su, da giày, chế biến và phân phối nông sản, thủy sản, sản xuất và tiêu thụ sữa, năng lượng tái tạo, vận tải hàng không và hàng hải. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn hai bên sớm họp Tiểu ban Thương mại hỗn hợp lần thứ 2 tại Việt Nam nhằm trao đổi các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 1 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cam kết hỗ trợ Việt Nam về công nghệ trồng hải sâm, rong biển, thủy hải sản; mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề xuất hai bên cần hỗ trợ lẫn nhau, tránh cạnh tranh với các sản phẩm có cùng thế mạnh như chè, cà phê, thủy sản.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên, nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Sri Lanka ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN, nhất là trong các nội dung có tính nguyên tắc như tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí Quốc hội hai nước duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp; phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước trong thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội nói riêng và hai nước nói chung; tăng cường vai trò giám sát và thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký. Cùng với đó, hai bên đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

Chiều tối cùng ngày, tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì tiệc chiêu đãi Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam - Sri Lanka

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.