Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa quan hệ Việt Nam - EU bước vào giai đoạn hợp tác mới

Quỳnh Dương| 09/05/2018 20:52

(HNMO) - Ngày 9-5, tại Hà Nội, Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Châu Âu 2018.


Tham dự buổi lễ có Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet cùng đông đảo các Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam. Về phía Việt Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Bruno Angelet nhấn mạnh, trong những năm gần đây, quan hệ EU-Việt Nam có những bước phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng và văn hóa. Sự ủng hộ, hỗ trợ của các nước thành viên và các cơ quan thuộc EU hiện diện trong nhiều lĩnh vực, tại hầu hết các tỉnh, thành phố ở Việt Nam, từ đầu tư, thương mại, quản trị công đến y tế, giáo dục, tư pháp, nông nghiệp...

Đại sứ Bruno Angelet cho biết, EU đặt kỳ vọng vào những bước cuối cùng hướng tới việc ký kết Hiệp định Tự do Thương mại EU - Việt Nam (EVFTA) vào cuối năm nay. Hiệp định này không chỉ giúp nâng cao quy mô và chất lượng của nền kinh tế Việt Nam mà còn đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ và trung tâm sản xuất đối với các công ty Châu Âu khi đi vào ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, quan hệ Việt Nam - EU đã và đang không ngừng được mở rộng về chiều sâu và ngày càng hiệu quả hơn. EU hiện đã là đối tác hợp tác toàn diện của Việt Nam, không chỉ là một trong những nhà cung cấp viện trợ phát triển hàng đầu mà còn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Việt Nam hy vọng hai bên sẽ sớm ký kết và triển khai hiệu quả EVFTA. Điều này sẽ mở ra những bước đột phá mới, đưa mối quan hệ song phương bước vào giai đoạn mới, đáp ứng lợi ích của cả hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa quan hệ Việt Nam - EU bước vào giai đoạn hợp tác mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.