Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam nhất quán ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine

Hoàng Linh| 18/05/2018 06:25

(HNM) - Chiều 17-5, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ, thông tin và trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: TL


Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Hoa Kỳ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv sang Jerusalem và tình hình xung đột gia tăng tại Dải Gaza những ngày qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Việt Nam kêu gọi kiềm chế, phản đối sử dụng vũ lực, chấm dứt leo thang căng thẳng, giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và lợi ích chính đáng của các bên liên quan cũng như hòa bình và ổn định của khu vực. Việt Nam cho rằng mọi giải pháp liên quan đến Jerusalem cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết của Liên hợp quốc, với sự đồng thuận của các bên liên quan. Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine, ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó có việc thành lập nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh nhà nước Israel với đường biên giới trước năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Nhận định về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam luôn ủng hộ đối thoại để tìm ra các giải pháp hòa bình nhằm giải quyết mọi bất đồng. Chúng tôi mong rằng các bên tiếp tục kiên trì thương lượng để tìm ra giải pháp mang lại hòa bình, ổn định lâu dài cho khu vực và thế giới”.

Liên quan đến việc 14 du khách Trung Quốc nhập cảnh tại tỉnh Khánh Hòa mặc áo có in hình bản đồ kèm đường ranh giới 9 đoạn hình lưỡi bò, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng biển liên quan ở Biển Đông, được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Đây là một thực tế không thể thay đổi và cần phải được tôn trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nhất quán ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.