Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và Fukuoka (Nhật Bản)

Nguyễn Thúc| 27/06/2018 13:35

(HNMO) - Ngày 27-6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) do Thống đốc Hiroshi Ogawa và Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jungo Inoue dẫn đầu, tới thăm và làm việc tại Hà Nội.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.


Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã chia sẻ một số thành tựu phát triển của Thủ đô Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2018. Khẳng định Hà Nội luôn xem Nhật Bản là đối tác đáng tin cậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, các thành tựu hợp tác với Nhật Bản đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm xúc tiến đầu tư tại Hà Nội những năm gần đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định, Hà Nội luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư, trong đó khuyến khích các dự án thuộc lĩnh vực phát triển hạ tầng, đô thị, công nghệ cao, xử lý môi trường… Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng bày tỏ kỳ vọng các doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư, góp phần vào sự phát triển của Hà Nội.

Về quan hệ hợp tác với tỉnh Fukuoka, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhận định, sau 10 năm kể từ khi ký thỏa thuận hợp tác (tháng 2-2008), với sự nỗ lực của cả hai bên, mối quan hệ song phương đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực. Hà Nội mong muốn tiếp tục hợp tác với Fukuoka về xúc tiến đầu tư thương mại, giáo dục đào tạo, môi trường, khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân và nhất là phát triển nông nghiệp. Hà Nội cũng kỳ vọng tỉnh Fukuoka có thể hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ để phát triển mô hình nông nghiệp chất lượng cao, tiến tới xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ hợp tác giữa hai bên, thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, văn hóa nghệ thuật tại Fukuoka. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý bày tỏ mong muốn chính quyền tỉnh Fukuoka hỗ trợ tốt nhất để các hoạt động này diễn ra thành công tốt đẹp.


Về phần mình, Thống đốc Hiroshi Ogawa khẳng định, kể từ khi ký kết hợp tác, hai bên đạt nhiều thành tựu đáng chú ý, trong đó có việc chuyển giao công nghệ xử lý rác thải bán yếm khí của Fukuoka để phục vụ việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải Xuân Sơn (Hà Nội) vào năm 2015. Cảm ơn những hỗ trợ của Hà Nội với Fukuoka thời gian qua, Thống đốc Hiroshi Ogawa khẳng định, hai bên sẽ mở rộng giao lưu, hợp tác nông nghiệp để kỷ niệm mốc hợp tác 10 năm theo đề xuất của UBND TP Hà Nội.

Thống đốc Hiroshi Ogawa nhấn mạnh, Fukuoka có kinh nghiệm về nông nghiệp, cho sản lượng lớn, nên chắc chắn có thể hỗ trợ cho Hà Nội phát triển lĩnh vực này, đặc biệt là sản xuất thực phẩm an toàn. Thống đốc Hiroshi Ogawa khẳng định, Fukuoka luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Hà Nội và bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục có được sự ủng hộ của chính quyền thành phố trong thời gian tới. Về các hoạt động của Hà Nội tại Fukuoka sắp tới, Thống đốc Hiroshi Ogawa cho biết sẽ chuẩn bị tốt nhất để chương trình thành công tốt đẹp; đồng thời hy vọng được đón tiếp Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại sự kiện này.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Jungo Inoue cho biết, dựa trên Bản ghi nhớ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka năm 2008, Liên minh nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Fukuoka đã được thành lập trong Hội đồng tỉnh Fukuoka vào tháng 6-2009, với 86 thành viên đều là nghị sĩ của tỉnh. Đến tháng 4-2014, HĐND TP Hà Nội và Hội đồng tỉnh Fukuoka đã ký kết tăng cường quan hệ hợp tác song phương. Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jungo Inoue cho biết, tại Hà Nội hiện có Hội những người Fukuoka, gồm nhiều đại diện doanh nghiệp của tỉnh, đồng thời đường bay thẳng Fukuoka - Hà Nội đã được mở vào năm 2009, đã giúp mối quan hệ song phương ngày càng khăng khít hơn. Tỉnh Fukuoka sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên tới người dân Fukuoka.

* Sau buổi tiếp, dựa trên cơ sở kết quả thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka trước đây và nhằm phát huy những kết quả hợp tác trong thời gian qua, hai bên đã tiến hành trao đổi Bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và Fukuoka (Nhật Bản)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.