Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Nhật Bản

Thu Thảo| 31/07/2018 19:56

(HNMO) - Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác Hà Nội - Fukuoka, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Fukuoka trong hai ngày 30 và 31-7.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã thăm và làm việc tại tỉnh Fukuoka trong hai ngày 30 và 31-7.


Trong chương trình làm việc chiều 30-7, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà và Đoàn đại biểu thành phố đã có các cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Fukuoka. Trong không khí thân tình, ông Hiroshi Ogawa, Tỉnh trưởng tỉnh Fukuoka hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn trong bối cảnh hai địa phương kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác và tiếp nối chuyến thăm vừa qua của lãnh đạo cấp cao tỉnh Fukuoka đến Hà Nội. Ông Hiroshi Ogawa nhấn mạnh, việc Hà Nội tổ chức chương trình "Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2018" tại tỉnh Fukuoka sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai bên, đồng thời mong muốn trong thời gian tới hai bên thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và xúc tiến các dự án hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Trong khi đó, ông Jungo Inoue, Chủ tịch Hội đồng Nghị sĩ tỉnh Fukuoka bày tỏ niềm vui mừng khi được đón Đoàn và khẳng định, qua chuyến thăm này, quan hệ hợp tác giữa Hội đồng hai địa phương nói riêng và giữa Hà Nội - Fukuoka nói chung ngày càng mật thiết và gắn bó. Ông Jungo Inoue đề nghị trong thời gian tới, Hội đồng hai địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giao lưu trao đổi đoàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm điều hành và quản lý trên các lĩnh vực như: Kinh nghiệm nâng cao năng lực phát triển hệ thống tài chính và quản lý ngân sách; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.


Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao những thành tựu kể từ khi ký kết Bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka năm 2008. Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà gửi lời cảm ơn chính quyền tỉnh Fukuoka đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo, đồng thời tích cực hỗ trợ Hà Nội trong việc chuẩn bị và tổ chức chương trình "Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2018".

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà mong muốn, hai bên tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực đã ký trong Bản ghi nhớ. Cụ thể là duy trì hoạt động trao đổi đoàn giữa hai địa phương nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực phát triển hệ thống tài chính và quản lý ngân sách; mở rộng quan hệ hợp tác tới cấp quận, huyện; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa; các hoạt động trên các lĩnh vực đầu tư - thương mại - du lịch, môi trường, văn hóa giáo dục nhằm đóng góp vào sự phát triển và quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương. Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, Hà Nội sẵn sàng làm cầu nối để Fukuoka tiến sâu vào các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.


* Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka. Tại buổi gặp, Đoàn đã thông tin, trao đổi với Tổng Lãnh sự quán về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của TP Hà Nội, kết quả hợp tác giữa Hà Nội với Fukuoka trong 10 năm vừa qua. Qua đó, Đoàn đề nghị Tổng Lãnh sự quán tiếp tục là cầu nối, hỗ trợ TP Hà Nội thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Fukuoka nói riêng và các địa phương của Nhật Bản nói chung. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cảm ơn sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác cấp địa phương cũng như tích cực hỗ trợ TP Hà Nội phối hợp với Hội đồng và chính quyền tỉnh Fukuoka tổ chức chương trình "Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2018".

Đồng chí Nguyễn Phương Hồng, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka cảm ơn những tình cảm của Đoàn đại biểu TP Hà Nội, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị giữa TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka, xem đó là một ví dụ tiêu biểu cho quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa hai nước. Trong thời gian tới, Tổng Lãnh sự quán sẽ tiếp tục nỗ lực để kết nối, hỗ trợ thành phố thúc đẩy hiệu quả các hoạt động hợp tác với tỉnh Fukuoka, vì lợi ích của cả hai bên.

* Sáng 31-7, tại tỉnh Fukuoka đã diễn ra lễ khai mạc chương trình "Lễ hội Việt Nam – Hà Nội 2018". Chương trình gồm nhiều hoạt động phong phú như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn áo dài, giới thiệu ẩm thực và hàng tiêu dùng Việt Nam, trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm văn hóa, triển lãm ảnh về quan hệ Hà Nội – Fukuoka...

Trong ngày đầu tiên diễn ra lễ hội, đã có hàng trăm lượt khách tới thưởng thức, tham quan triển lãm, tìm hiểu thông tin về Hà Nội. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc truyền thống của Hà Nội đã góp phần làm gần hơn về khoảng cách địa lý, là dịp để người dân Fukuoka cảm nhận được những sắc màu văn hóa của Hà Nội - mảnh đất địa linh nhân kiệt - và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân tỉnh Fukuoka.


Chương trình "Lễ hội Việt Nam – Hà Nội 2018" sẽ kết thúc vào ngày mai, 1-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.