Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa quan hệ Việt Nam - Ethiopia phát triển lên tầm cao mới

TTXVN| 24/08/2018 06:11

Theo Đặc phái viên TTXVN, chiều 23-8 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Phủ Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia ở thủ đô Addis Ababa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Mulatu Teshome. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN


Tổng thống Mulatu Teshome nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu cấp cao thăm cấp Nhà nước tới Ethiopia, khẳng định đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng vì Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nguyên thủ đầu tiên của Việt Nam thăm Ethiopia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Ethiopia, cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị mà lãnh đạo và nhân dân Ethiopia dành cho đoàn.

Hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi nước, khu vực, cũng như phương hướng và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Ethiopia đã có những bước phát triển rất ấn tượng trong thời gian qua, đưa Ethiopia trở thành một trong những hình mẫu tại châu Phi về phát triển kinh tế, với tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 10% liên tục trong hơn 10 năm qua, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân cũng như mở ra nhiều triển vọng hợp tác với các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của Ethiopia trong Liên minh châu Phi, khuôn khổ Liên hợp quốc, như hoạt động gìn giữ hòa bình, bảo đảm an ninh, ổn định cho khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome đánh giá cao chuyến thăm lần đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đến Ethiopia và tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ hợp tác hai nước phát triển sâu rộng trong thời gian tới.

Tổng thống Mulatu Teshome bày tỏ, nhân dân Etiopia nói chung và cá nhân Tổng thống nói riêng luôn ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như những thành tựu to lớn đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Tổng thống Mulatu Teshome bày tỏ ấn tượng đặc biệt về việc Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nước có tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định trong thời gian qua, là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về nông sản, gạo, càphê...

Tổng thống Mulatu Teshome mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực Việt Nam có kinh nghiệm và trình độ cao, như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản...

Hai bên cho rằng Việt Nam và Ethiopia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước đầu tư kinh doanh tại thị trường của nhau; xác lập các biện pháp thanh toán phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường khảo sát thị trường, chia sẻ thông tin chính sách; xem xét tiến cử Lãnh sự danh dự tạo thêm kênh kết nối và khai thác kịp thời các cơ hội hợp tác kinh tế.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy hợp tác Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân, thúc đẩy giao lưu văn hóa, thể thao để tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng mời Tổng thống Mulatu Teshome sang thăm chính thức Việt Nam và Ngài Tổng thống đã vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mulatu Teshome đã chứng kiến lễ ký các biên bản hợp tác giữa hai nước, đó là: Biên bản ghi nhớ về Hợp tác đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Ủy ban Đầu tư Ethiopia, Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ, Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ethiopia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mulatu Teshome đã có buổi gặp gỡ với báo chí, thông báo về kết quả cuộc hội đàm. Tại cuộc gặp, Tổng thống Mulatu Teshome nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ethiopia của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Nhấn mạnh đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của lãnh đạo Việt Nam sau 42 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng, góp phần đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Ethiopia bước sang giai đoạn phát triển mới tích cực, hiệu quả, tương xứng với mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mulatu Teshome chia sẻ về kết quả thành công của cuộc hội đàm.

Hai bên đã trao đổi toàn diện các mặt quan hệ song phương, thảo luận và nhất trí cao về những phương hướng, biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, viễn thông, hàng không, văn hóa, du lịch, trong đó coi hợp tác kinh tế là cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đi vào thực chất và chiều sâu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, bao gồm cả hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền; khuyến khích hợp tác giữa hai Quốc hội, các địa phương và giao lưu nhân dân; khẳng định quyết tâm tiếp tục ủng hộ lẫn nhau để phục vụ mục tiêu phát triển, vì sự tiến bộ, thịnh vượng chung ở khu vực châu Á và châu Phi, trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết và hợp tác Nam-Nam; chia sẻ quan điểm về việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tổng thống Mulatu Teshome cho rằng, để tăng cường hơn nữa sự hiểu biết giữa hai nước, cần thúc đẩy niềm tin chính trị ở cấp cao, mở rộng hơn nữa sự kết nối ở tất cả các cấp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Ethiopia đã có những đóng góp tích cực trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2017-2018, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu, Tổng thống Mulatu Teshome nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và an ninh đối với sự thịnh vượng của các quốc gia.

Là những quốc gia có dân số đông với khoảng 100 triệu người, thị trường tiêu thụ và nguồn cung ứng lao động dồi dào, lãnh đạo hai nước khẳng định quyết tâm nâng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam có thể xuất khẩu các sản phẩm như nông sản, chè, càphê, cao su, hàng điện tử, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải... sang thị trường Ethiopia; chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Ethiopia về sản xuất và xuất khẩu gạo; cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tăng cường xúc tiến thương mại-đầu tư, tham dự hội chợ, chia sẻ thông tin cho nhau.

Tổng thống Mulatu Teshome cho rằng Ethiopia và Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là về thương mại, đầu tư, hợp tác chế biến lương thực, phát triển cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Mulatu Teshome khẳng định, Ethiopia sẵn sàng tạo những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Ethiopia tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Cùng đó là đẩy mạnh hợp tác giáo dục, nông nghiệp, hàng không.

Hai bên nhất trí nghiên cứu sớm mở đường bay thẳng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu, giao thương giữa nhân dân hai nước.

Tối cùng ngày theo giờ địa phương, tại Phủ Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia ở thủ đô Addis Ababa, Tổng thống Mulatu Teshome và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa quan hệ Việt Nam - Ethiopia phát triển lên tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.