Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga

TTXVN| 07/09/2018 21:14

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng 7-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Mátxcơva, đi thăm tỉnh Kaluga, một trong những tỉnh có kinh tế phát triển nhất ở Liên bang Nga...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc tại tỉnh Kaluga. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga A.V.Gordeev nêu rõ, chuyển dịch tích cực nhất trong quan hệ hai nước là lĩnh vực kinh tế, thương mại và xu hướng này tiếp tục trong năm nay. Điều đó cho thấy việc thành lập khu vực mậu dịch tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu và Việt Nam là đúng đắn. Một ví dụ tiêu biểu cho quan hệ hợp tác giữa hai bên là việc xây dựng tổ hợp chăn nuôi của Tập đoàn TH (Việt Nam) tại Kaluga và một số địa phương khác của Liên bang Nga. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Kaluga cho thấy hợp tác giữa các địa phương là một lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ trong tổng thể quan hệ hai nước, hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư là một trụ cột quan trọng. Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, trong thời gian tới, hai bên cần tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Trong các lĩnh vực hợp tác đầu tư, nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm còn nhiều dư địa phát triển. Tổng Bí thư cảm ơn và mong muốn Chính phủ Liên bang Nga và chính quyền Kaluga nói riêng, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn TH của Việt Nam đầu tư kinh doanh thành công tại Liên bang Nga, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn sở tại, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước không ngừng phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thống đốc tỉnh Kaluga Anatoly Artamonov trao đổi tặng phẩm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Thống đốc A.D.Artamonov giới thiệu một số nét về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực. Thống đốc A.D.Artamonov mong muốn tham gia tích cực vào các hoạt động trong khuôn khổ Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga vào năm 2019, đề nghị được kết nghĩa với một địa phương của Việt Nam và cho biết sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Kaluga đầu tư vào Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, phía Việt Nam sẽ xem xét giới thiệu một địa phương kết nghĩa với Kaluga, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước.

* Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao đã dự lễ khởi công Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH, tại Đặc khu kinh tế Kaluga. Đây là một trong những nhà máy sữa lớn và hiện đại nhất ở Liên bang Nga, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Việt.

*Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 7-9, tại thủ đô Mátxcơva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng Seigey Mironov.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga Công bằng Sergey Mikhailovich Mironov. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng Seigey Mironov đề xuất việc các trung tâm tư vấn, trợ giúp pháp lý trên các địa bàn của Liên bang Nga sẽ tiến hành trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân Việt Nam sinh sống, làm việc tại Liên bang Nga khi có yêu cầu; hy vọng quan hệ hợp tác giữa Đảng nước Nga công bằng và Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng gắn bó, vì lợi ích của hai quốc gia.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Việt Nam và Liên bang Nga đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai nước sẽ kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga, 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2019 và 2020. Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Đoàn nhằm khẳng định quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao tôn chỉ, mục đích của Đảng nước Nga công bằng, phấn đấu vì một xã hội công bằng, tự do, bình đẳng, nhân dân hạnh phúc; hoan nghênh đề xuất hỗ trợ pháp lý cho người Việt Nam tại Liên bang Nga và nhấn mạnh sẽ ủng hộ những gì có lợi cho hai đảng và nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.