Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu TP Hà Nội kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Australia

Ngô Minh Hoàng| 26/09/2018 12:16

(HNMO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia, từ ngày 24 đến 26-9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại thành phố Sydney và Canberra.


Sáng ngày 24-9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã làm việc với Bộ Quy hoạch và Môi trường tiểu bang New South Wales. Tại buổi tiếp đón và làm việc, ngài Gary White, Kiến trúc sư trưởng đã trao đổi và giới thiệu những kinh nghiệm về tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch xây dựng thành phố Sydney và tiểu bang New South Wales, trong đó chú trọng đến những yếu tố quyết định để xây dựng tiêu chí quy hoạch như: Quy mô dân số, sự già hóa dân số; vấn đề giao thông; nhà ở nói chung và nhà ở cho người thu nhập thấp nói riêng; quy hoạch vùng, quy hoạch khu vực và quy hoạch chi tiết bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển bền vững và môi trường sống, nhu cầu sinh hoạt của người dân, tôn trọng giá trị cộng đồng, văn hóa.

Hệ thống giao thông công cộng của thành phố gồm: Đường sắt, tàu điện công cộng, đường sắt trên cao, xe bus, tàu điện ngầm, giao thông đường thủy... bảo đảm tiêu chí "Thành phố 30 phút", nghĩa là thời gian di chuyển của người dân từ nơi ở đến trụ sở làm việc hoặc trường học không quá 30 phút. Trong quy hoạch phải làm tốt công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch, lấy ý kiến của người dân tạo sự đồng thuận trong việc triển khai và quản lý quy hoạch.

Thay mặt Đoàn công tác, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, những chia sẻ kinh nghiệm quý trong lĩnh vực quy hoạch và mong rằng hai địa phương có nhiều cuộc tiếp xúc trao đổi hơn nữa trong thời gian tới.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu TP Hà Nội cũng đã tiến hành khảo sát, học tập kinh nghiệm việc phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh kết hợp với xúc tiến, quảng bá du lịch; quy hoạch bảo tàng; quy hoạch công viên; trồng hoa cây xanh và trải nghiệm hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Sydney.



* Chiều ngày 24-9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội làm việc với Bộ Giáo dục tiểu bang New South Wales. Bà Chloe Read, Vụ trưởng Vụ Đào tạo và Hệ thống kinh doanh cùng với các cán bộ của Bộ Giáo dục tiểu bang đã trao đổi với đoàn về hệ thống tổ chức, cách thức quản lý các cấp học, các trường công lập, tư thục; về trang thiết bị đồ dùng dạy học; giáo trình, sách giáo khoa; chế độ chính sách, học phí; thời gian học tập từng cấp học... Hai bên cũng mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, đặc biệt là việc hướng nghiệp, đào tạo nghề cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.

* Ngày 25-9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã đến thăm Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Đại sứ quán Việt Nam tại Australia. Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô, kết quả chuyến công tác của đoàn và những lĩnh vực hợp tác đã thống nhất. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương bạn trong các lĩnh vực: Quy hoạch đô thị; giao thông đô thị; giáo dục và đào tạo; nước sạch; xây dựng thành phố thông minh; công tác bảo tồn phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa; phát triển du lịch; công tác tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế... trên tinh thần hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã gặp gỡ và làm việc với Hội doanh nhân Việt Nam tại Sydney. Các doanh nhân tại Sydney đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, mong muốn đem hết sức mình để xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng phát triển, đồng thời là cầu nối kêu gọi các tổ chức, các "mạnh thường quân" Australia đầu tư vào Việt Nam, vào Hà Nội trong các lĩnh vực có thế mạnh như: Chế biến sản phẩm nông nghiệp (rau, củ, quả); xúc tiến du lịch; kinh doanh bất động sản, khu sinh thái nghỉ dưỡng; phát triển giáo dục...

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao vai trò của Hội doanh nhân Việt Nam tại Sydney và tin tưởng, Hội tiếp tục duy trì là ngôi nhà chung giúp đỡ các hội viên đoàn kết, vươn lên làm chủ, chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học công nghệ, phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và có nhiều đóng góp vào sự phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Sydney, Australia; đồng thời, luôn hướng về Tổ quốc thân yêu bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu TP Hà Nội kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.