Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Phiên thảo luận cấp cao khoá 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc

Thành Tâm| 28/09/2018 08:55

(HNMO) - Chiều 27-9 (theo giờ New York, Hoa Kỳ), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên thảo luận cấp cao khoá 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York.


Với chủ đề “Để Liên hợp quốc gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm chung vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững”, phiên thảo luận năm nay thu hút sự tham gia của 122 nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ cùng hơn 50 bộ trưởng các quốc gia. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Đại hội đồng Liên hợp quốc và các nước đã chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.


Phát biểu tại phiên thảo luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu của Liên hợp quốc trong hơn 70 năm qua trong duy trì hòa bình, thực thi chuẩn mực cốt lõi của quan hệ quốc tế, ký kết Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân, cải cách hệ thống phát triển, thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, triển khai các mục tiêu phát triển bền vững, giải quyết hàng loạt các vấn đề toàn cầu bức bách.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Việt Nam luôn đồng hành với Liên hợp quốc phấn đấu vì các mục tiêu cao cả đó, ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong hệ thống quốc tế đa phương, tích cực đóng góp vào các hoạt động trên cả ba trụ cột là duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, hợp tác phát triển và bảo đảm quyền con người.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Liên hợp quốc cần cải cách mạnh mẽ, toàn diện theo hướng nâng cao hiệu quả, dân chủ và minh bạch để thực hiện tốt vai trò không thể thay thế được trong lãnh đạo xử lý các thách thức toàn cầu và kêu gọi các nước cùng nhau đoàn kết, phấn đấu “Vì một thế giới hoà bình, công bằng và phát triển bền vững”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam ngày nay có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, đời sống của gần 100 triệu người dân ngày càng được nâng cao. Với chính sách chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tham gia sâu vào các liên kết kinh tế, Việt Nam đã trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới các khu vực thương mại tự do với gần 60 quốc gia, đối tác lớn.

Không chỉ tham gia đóng góp có trách nhiệm tại nhiều cơ chế quan trọng của Liên hợp quốc, Việt Nam cũng rất tích cực tham gia các cơ chế đa phương khác, chủ trì và tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn, đặc biệt là Năm APEC 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018, Hội nghị Hợp tác Tiểu vùng Mê Công lần thứ 6.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nữa vào việc xây dựng các thể chế đa phương và thực hiện những trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế; chuẩn bị cử bệnh viện dã chiến cấp 2 tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Việt Nam nhất quán đề cao Hiến chương Liên hợp quốc, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế trong giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, trong đó có tranh chấp ở biển Đông, trên cơ sở Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), đồng thời nhấn mạnh việc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông là nhiệm vụ quan trọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn các nước châu Á - Thái Bình Dương nhất trí đề cử Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và đề nghị các quốc gia thành viên Liên hợp quốc ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm vị trí này. Với những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm và cam kết đóng góp cho các hoạt động đa phương, Việt Nam tin tưởng sẽ thực hiện tốt trọng trách này nếu được cộng đồng quốc tế tín nhiệm.

* Chiều 27-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Maria Fernanda Espinosa Garces, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Trao đổi với Chủ tịch Đại hội đồng Maria Fernanda Espinosa Garces, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định coi trọng quan hệ với Liên hợp quốc; ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc; đề nghị Liên hợp quốc ưu tiên thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa, ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các công việc chung của Liên hợp quốc, tham gia chủ động, có tránh nhiệm vào các sáng kiến của Liên hợp quốc về phát triển và gìn giữ hoà bình.

Tại cuộc gặp với Tổng Thư ký Antonio Guterres, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nỗ lực của Tổng Thư ký trong việc cải tổ Liên hợp quốc, đặc biệt là hệ thống phát triển Liên hợp quốc để hỗ trợ tốt hơn các nước trong việc thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030. Thủ tướng mong muốn Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Đại hội đồng và Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đánh giá cao và cảm ơn các đóng góp tích cực của Việt Nam vào việc thực hiện các công việc chung của Liên hợp quốc và các sáng kiến cải tổ phương thức hoạt động của Liên hợp quốc, mong muốn Việt Nam tiếp tục đi đầu thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), khẳng định Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ quan tâm tới tình hình biển Đông và khẳng định chủ trương nhất quán của Liên hợp quốc ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp.

* Cùng ngày 27-9, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận cấp cao khoá 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel; Tổng thống Buglaria Rumen Radev; Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic; Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama và Thủ tướng Saint Lucia Allen Chastanet.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo cho các nhà lãnh đạo các nước về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các nước ủng hộ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đóng góp nhiều hơn nữa vào việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế một khi được tín nhiệm bầu vào cơ quan quan trọng này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Saint Lucia Allen Chastanet.

Các nhà lãnh đạo các nước đánh giá cao vai trò, vị trí ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế, bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng Việt Nam sẽ đảm đương tốt cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, khu vực khác nhằm duy trì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel, Thủ tướng đề nghị hai bên cùng tiếp tục củng cố các cơ chế hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác hiện có về thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, khoa học - công nghệ, quốc phòng, an ninh..., đồng thời, thúc đẩy xây dựng các cơ chế và lĩnh vực hợp tác mới. 

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba nhấn mạnh tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, khẳng định tiếp tục kế thừa và phát huy hơn nữa di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel cùng gây dựng, nhất trí cùng thúc đẩy hợp tác kinh tế tương xứng với tiềm năng của hai bên, trong đó, đánh giá cao các dự án mà Việt Nam đang triển khai tại các đặc khu kinh tế của Cuba.

* Hội kiến với Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tình cảm tốt đẹp của nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Bulgaria; đề nghị Bulgaria tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp của mình tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, công nghệ xanh, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, chế biến thực phẩm...; mong muốn Bulgaria ủng hộ và thúc đẩy EU sớm ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2018.

Tổng thống Bulgaria nhất trí cần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Bulgaria phát triển thực chất hơn nữa, tương xứng với truyền thống hữu nghị giữa hai nước, mong muốn được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm Bulgaria trong thời gian sớm nhất.

* Tại cuộc gặp Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Croatia tìm hiểu thị trường, đầu tư, làm ăn tại Việt Nam, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp bộ, ngành, doanh nghiệp và xúc tiến thương mại - đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 200 triệu USD trong 5 năm tới.

Tổng thống Croatia nhất trí cùng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước và hoan nghênh việc hai nước vừa ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần tháng 7-2018. 

* Tại cuộc gặp Thủ tướng Frank Bainimarama, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Fiji trong những lĩnh vực phát triển nông nghiệp, trồng lúa đảm bảo an ninh lương thực, hợp tác nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản... Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ trong ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bảo vệ và sử dụng bền vững biển và đại dương cả trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama.


* Trao đổi với Thủ tướng Saint Lucia Allen Chastanet, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26-6-2018. Để đưa quan hệ giữa Việt Nam và Saint Lucia phát triển thực chất, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao và xem xét thiết lập một số cơ chế hợp tác song phương và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thị trường và cơ hội kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như nông nghiệp, du lịch.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ các cán bộ Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh tiêu biểu và bạn bè Mỹ tại New York.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như các thành tựu đối ngoại nổi bật của Việt Nam thời gian vừa qua và cho rằng những thành công kể trên có phần đóng góp không nhỏ của các cán bộ ngoại giao Việt Nam, cùng cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ nói chung và New York nói riêng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các cán bộ, nhân viên Phái đoàn và Đại sứ quán tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao phó cho ngành ngoại giao; đồng thời tiếp tục hỗ trợ, quan tâm, đáp ứng các nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của bà con cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã lắng nghe nhiều chia sẻ, nguyện vọng và ý kiến đóng góp của cộng đồng người Việt tại địa bàn về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách thu hút và phát huy sự đóng góp của các trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài và đề nghị các bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực liên quan tiếp thu và có những biện pháp kết nối, triển khai cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc gặp riêng với một số cá nhân là bạn bè Mỹ của Việt Nam, cảm ơn sự ủng hộ lâu năm của họ đối với quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như quá trình đổi mới, hội nhập của Việt Nam. Thủ tướng đã chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam, những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và đề nghị các bạn bè Mỹ tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt.

* Tối muộn ngày 27-9-2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York và lên đường về nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Phiên thảo luận cấp cao khoá 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.