Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẵn sàng chung tay hành động để hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu

TTXVN - Bộ Ngoại giao| 21/10/2018 06:54

Sáng 20-10, tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G) với chủ đề “Lãnh đạo toàn cầu vì một tương lai bền vững”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh P4G. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Đáng chú ý, tham dự hội nghị có 30 lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, thương mại, đầu tư, công nghệ cao. Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ đề ra tầm nhìn, định hướng lớn, các biện pháp, hành động cụ thể về thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng các dự án, chương trình hợp tác công – tư tiềm năng tăng trưởng xanh sẽ nhanh chóng được triển khai góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu đến năm 2030.

Thủ tướng nhấn mạnh là một trong số những quốc gia tham gia sáng lập Hội nghị P4G, Việt Nam đã chính thức công bố Hội nghị P4G quốc gia với sự đồng chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hợp tác hiệu quả trong xác lập các dự án hợp tác công - tư tiềm năng trong tăng trưởng xanh, hỗ trợ Hội nghị P4G quốc gia Việt Nam trong việc gắn kết, điều phối và thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác tại Việt Nam trong thời gian tới; khẳng định Việt Nam sẵn sàng chung tay hành động cùng với các chính phủ thành viên của hội nghị để hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu đến năm 2030; đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của hội nghị, thúc đẩy các dự án hợp tác công - tư trong tăng trưởng xanh, đặc biệt là tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, tài nguyên nước phát triển đô thị thông minh…

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo các quốc gia tham dự đề cao yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng; cho rằng đây là “những mục tiêu mang ý nghĩa sống còn” và là “những thách thức cấp thiết” đối với nhiều quốc gia hiện nay.

Các nhà lãnh đạo cho rằng để đạt được các mục tiêu tăng trưởng bền vững cho các thế hệ tiếp theo thì các quốc gia cần chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua thách thức của biến đổi khí hậu. Các nhà lãnh đạo đánh giá cao những sáng kiến trong khuôn khổ hội nghị và coi đây là “kim chỉ nam” để các quốc gia xây dựng chính sách hướng tới tăng trưởng xanh và phối hợp hành động giữa các chính phủ.

* Trong khuôn khổ Hội nghị P4G, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự chiêu đãi của Nữ hoàng Đan Mạch dành cho các Trưởng đoàn tham dự hội nghị tại Cung điện Hoàng gia và tiệc trưa của Hoàng tử cùng Công nương Đan Mạch chủ trì tại hội nghị; tham dự lễ trao giải P4G và Lễ bế mạc hội nghị.

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có tiếp xúc với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Lãnh đạo các nước đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Thủ tướng đã trao đổi với lãnh đạo các nước về việc chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, phối hợp với nhau trong khuôn khổ song phương và đa phương nhằm thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững thông qua Chiến lược Tăng trưởng Xanh trên toàn cầu.

* Ngày 20-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp kiến Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe Đệ nhị. Thủ tướng khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Đan Mạch. Những tình cảm hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc là cơ sở để hai nước làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời của lãnh đạo Việt Nam mong sớm được đón Nữ hoàng và Hoàng gia thăm lại Việt Nam.

Nữ hoàng Margrethe Đệ nhị vui mừng thấy nhân dân Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trên con đường phát triển và hội nhập; khẳng định luôn ủng hộ sự phát triển quan hệ giữa hai nước. Nữ Hoàng cũng gửi lời thăm hỏi chân tình đến các lãnh đạo Việt Nam.

* Tại cuộc gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen, hai thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục nỗ lực để đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch đi vào chiều sâu, hiệu quả, hướng tới việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Đan Mạch tiếp tục triển khai Chiến lược tăng trưởng của Đan Mạch đối với Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Đan Mạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực Đan Mạch có kinh nghiệm và công nghệ hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen khẳng định Đan Mạch ủng hộ việc sớm ký chính thức và phê chuẩn EVFTA. Hai thủ tướng nhất trí thúc đẩy tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa ASEAN và EU, giữa ASEAN và Đan Mạch. Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen khẳng định ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị ở khu vực và thế giới, trong đó có Biển Đông.

Hai thủ tướng đã có phát biểu với báo chí, đánh giá tiến triển quan hệ hiện nay và nhấn mạnh quyết tâm của hai bên thúc đẩy quan hệ phát triển sâu rộng; chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác về y tế, nông nghiệp, đầu tư thương mại... giữa hai nước.

* Cùng ngày, hai bên đã ra Tuyên bố chung giữa Vương quốc Đan Mạch và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

* Trước đó, chiều 19-10, giờ địa phương (sáng 20-10, giờ Hà Nội), ngay sau khi tới thủ đô Copenhagen bắt đầu chuyến thăm chính thức Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ, thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Đan Mạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong bà con đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau nơi xa xứ; đồng thời làm tốt vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch trên mọi lĩnh vực. 

* Nhân dịp thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi đối thoại bàn tròn cấp cao với các doanh nghiệp hàng đầu của Đan Mạch và Việt Nam trong các lĩnh vực tăng trưởng xanh, cảng biển, logistics và công nghệ cao.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là các lĩnh vực như: Vận tải biển, đóng tàu, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, chăn nuôi, thủy sản, chế biến thực phẩm, công nghiệp dược, y tế, giáo dục, xây dựng thành phố thông minh…

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Đan Mạch sẽ mang đến Việt Nam những công nghệ mới, tiên tiến, thân thiện với môi trường; nhấn mạnh Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, thực thi tốt những cam kết của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới hướng đến chuẩn mực quốc tế, cùng với đó là giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế; phát triển chuỗi cung ứng và thị trường giao dịch; minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Đan Mạch ủng hộ việc Liên minh châu Âu (EU) sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và cùng hợp tác chặt chẽ để thực thi hiệu quả hiệp định quan trọng này sau khi được ký kết.

* Chiều 20-10 (theo giờ địa phương), tức đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay Copenhagen, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh P4G và thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng chung tay hành động để hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.