Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông đưa đậm về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp

Theo Vietnamplus| 03/11/2018 11:03

Ngày 2-11, truyền thông Pháp đưa tin đậm nét về ngày làm việc đầu tiên của Thủ tướng nước này Edouard Philippe trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 2 đến 4-11, trong đó nhấn mạnh vào các hợp đồng kinh tế được ký kết giữa các doanh nghiệp hai nước.


Các báo của Pháp như Le Figaro, la Croix, Ouest-France, Le Point, l’Observateur và Le Télégramme, cùng các chuyên san kinh tế như Boursorama và Boursier, các kênh truyền hình France 24 và BFMTV đồng loạt đưa tin về những hợp đồng Việt-Pháp đã được ký kết trong ngày 2-11 có tổng trị giá 10 tỷ euro. Trong số đó, quan trọng nhất là đơn đặt hàng 50 máy bay Airbus của hãng hàng không Vietjet trị giá 5,7 tỷ euro.

Theo tờ Le Figaro, Điện Matignon nhấn mạnh, Pháp có thể khai thác các cơ hội từ Việt Nam, một quốc gia Đông Nam Á có 95 triệu dân, với tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7%/năm và một thị trường tiềm năng cho hàng hóa phương Tây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Edouard Philippe chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ giữa ông Trần Chí Thành, Chủ tịch Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và ông Jean-Paul Moatti, Chủ tịch Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Báo này đánh giá rằng Pháp vẫn chưa thực sự tận dụng khai thác được các tiềm năng của thị trường Việt Nam. Hàng hóa Pháp mới chỉ chiếm thị phần khiêm tốn tại Việt Nam, chưa đạt đến con số 1%, đứng sau Italia và chỉ bằng một nửa so với Đức. Paris luôn nhấn mạnh mong muốn loại bỏ mọi rào cản để tăng cường quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này.

Bài báo nhận định trong thời gian gần đây, Việt Nam đã bắt đầu có định hướng chiến lược, tích cực với vai trò lãnh đạo trong khu vực và mở cửa với các đối tác khác ngoài các nước láng giềng.

"Trục Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" dưới sự bảo trợ của Tổng thống Emmanuel Macron hiện đang nằm trong danh sách ưu tiên ngoại giao của Hà Nội.

Các thông điệp tôn trọng luật pháp biển và tự do lưu thông hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Paris đưa ra đã tạo ra tiếng vang thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông đưa đậm về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.