Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận bằng Tiến sĩ danh dự chính trị học của Hàn Quốc

TTXVN - VOV| 06/12/2018 06:23

Sáng 5-12 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, tại Busan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm Đại học Quốc gia Pukyong, một trường đại học có uy tín, vị thế lớn tại Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Phát biểu tại lễ trao bằng Tiến sĩ danh dự, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động và khẳng định, đây không chỉ là vinh dự đối với cá nhân Chủ tịch Quốc hội mà còn đối với Việt Nam khi có một nhà lãnh đạo cấp cao được Đại học Quốc gia Pukyong trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự.

Quan trọng hơn, sự kiện này còn thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao của Đại học Quốc gia Pukyong đối với Quốc hội và nhân dân Việt Nam; là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 26 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngay sau buổi lễ trao bằng tiến sĩ, Chủ tịch Quốc hội đã có buổi nói chuyện với sinh viên Việt Nam đang học tại trường. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Kinh tế thế giới đã bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với tốc độ cao hơn. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu thế lớn trên toàn cầu, với động lực là sự phát triển về khoa học - công nghệ.

Trong xu thế chung đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn đi đầu cả về tăng trưởng và liên kết kinh tế. Nhưng cùng với đó là các nhân tố gây bất ổn, rủi ro như chủ nghĩa bảo hộ, xung đột thương mại, chống toàn cầu hóa cũng tác động không thuận đến đà phát triển của kinh tế thế giới và Việt Nam.

Sự điều chỉnh chính sách và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chủ nghĩa dân túy, thực dụng tăng cao. Tình hình Biển Đông vẫn diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa an ninh và ổn định ở khu vực cũng như quyền và lợi ích chính đáng của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng với đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào ba khâu đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn; phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ.

*Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ đại diện các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc đang sinh sống tại Busan. Chủ tịch Quốc hội mong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc xem Hàn Quốc là quê hương thứ hai, ra sức đóng góp xây dựng và phát triển đất nước Hàn Quốc, tôn trọng và tuân thủ pháp luật của nước sở tại, tôn trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người dân Hàn Quốc, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam.

*Chiều 5-12 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời TP Busan đến thủ đô Seoul, tiếp tục chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang. Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được tổ chức trọng thể tại Sân bay Seong-nam, Seoul.

Ngay sau khi tới Seoul, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam; đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục tuân thủ nghiêm pháp luật nước sở tại; đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn và cùng nhau phát triển; coi Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là mái nhà chung. Đại sứ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng ông Nguyễn Vũ Tú, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận bằng Tiến sĩ danh dự chính trị học của Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.