Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo đảm quyền con người

Nguyễn Thúc| 07/12/2018 06:15

(HNM) - Chiều 6-12, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm thông tin và giải đáp một số vấn đề báo chí quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Hồng Nguyễn.


Liên quan tới Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo Cơ chế định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Vừa qua, Việt Nam đã chính thức nộp Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo Cơ chế định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III cho Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc... Báo cáo xác định những ưu tiên và cam kết của Việt Nam trong thời gian tới. Tính đến tháng 10-2018, Việt Nam đã thực hiện được 175 trên tổng số 182 khuyến nghị mà Việt Nam chấp nhận ở chu kỳ II, đạt khoảng 96,2%. 7 khuyến nghị còn lại được Việt Nam đang thực hiện hoặc xem xét thực hiện vào thời điểm thích hợp. Báo cáo lần này cũng đề cập đến một số thành tựu nổi bật của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, trong đó có việc thông qua Hiến pháp năm 2013 và sửa đổi ban hành mới trên 90 văn bản luật có liên quan đến bảo đảm quyền con người và quyền công dân...

Liên quan đến khả năng Việt Nam trở thành nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trước thông tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lùi việc trục xuất người Mỹ gốc Việt, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ hội nhập và đóng góp vào sự phát triển, thịnh vượng của Hoa Kỳ, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước...

Về việc Hàn Quốc nới lỏng quy định cấp thị thực cho công dân Việt Nam gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Hàn Quốc và cho rằng điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi và giao lưu nhân dân giữa hai nước, tăng cường du lịch, hợp tác trong thương mại, đầu tư, qua đó góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc”.

Về tình hình người Việt Nam tại Pháp trong các vụ biểu tình gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu: Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, đến nay, Đại sứ quán chưa ghi nhận trường hợp công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo đảm quyền con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.