Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng chung của khu vực Mekong - Lan Thương

TTXVN| 18/12/2018 07:46

(HNM) - Ngày 17-12, tại TP Luang Prabang (Lào) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ 4 với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Đoàn Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Trưởng đoàn.

Tại hội nghị với chủ đề “Thúc đẩy đối tác vì sự thịnh vượng chung” lần này, các bộ trưởng đã tập trung đánh giá tình hình hợp tác trong năm 2018 và trao đổi về phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Các bộ trưởng ghi nhận những kết quả tích cực mà MLC đã đạt được. Về hợp tác thời gian tới, các bộ trưởng thống nhất đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai Kế hoạch Hành động MLC 2018-2022 được thông qua tại Hội nghị Cấp cao MLC lần thứ 2 (tháng 1-2018).

Theo đó, các bộ trưởng nhất trí nghiên cứu các sáng kiến thúc đẩy hợp tác về năng lực sản xuất, kết nối khu vực, thương mại, năng lượng, hải quan, y tế, giáo dục và xây dựng một vành đai phát triển kinh tế MLC; đồng thời, triển khai các dự án mới nhằm nâng cao đời sống của người dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của MLC. Kết thúc hội nghị, các bộ trưởng đã thông qua Thông cáo Báo chí chung của hội nghị và nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Lan Thương lần thứ 5 tại Trung Quốc trong năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của Việt Nam trong hợp tác MLC; nhấn mạnh 6 nước MLC cần đổi mới tư duy và cách làm trong hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước Mekong để có thể ứng phó thành công với những thách thức chung ngày càng gia tăng đối với khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng chung của khu vực Mekong - Lan Thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.