Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khử trùng nước với WATERCHLO

HONGVAN| 12/12/2006 17:24

Thiết bị WATERCHLO chỉ to bằng chiếc tủ lạnh...Chỉ cần cho muối ăn vào một thiết bị to cỡ chiếc tủ lạnh, nó sẽ cho ra dung dịch Javel 0,8% để khử trùng nước. Sản phẩm mới của các nhà khoa học Việt Nam.

Đây là một thiết bị do Trung tâm Phát triển Công nghệ cao thuộc Viện Công nghệ Môi trường (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nghiên cứu và chế tạo.

Thiết bị này nhỏ, gọn như một chiếc tủ lạnh và được đặt tên là WATERCHLO.

Công dụng của nó là điều chế dung dịch Hypochlorit Natri (nước Javen) từ muối và nước biển dùng để khử trùng nước sinh hoạt.

Đây hầu như là một thiết bị tự động.

Javel: Khử trùng nước rất tốt!

Theo TS Nguyễn Hoài Châu, dung dịch Javel (Hypochlorit Natri) là chất ô xy hóa mạnh được tạo ra bởi quá trình điện phân nước muối. Nó được sử dụng thay thế cho khí Clo để khử trùng nước sinh hoạt, tháp làm lạnh, bể bơi, các hệ làm nguội nước… với chức năng hạn chế sự phát triển của vi sinh vật. Theo quy định của Việt Nam và trên thế giới hàm lượng clo hoạt tính trong nước sinh hoạt tại nhà người tiêu dùng là 0,3g clo/1m3 (nước đã được khử trùng). Nếu trong nước có hàm lượng clo này thì chứng tỏ các loại vi trùng gây bệnh đối với con người bị tiêu diệt.

Người vận hành chỉ bật công tắc, xoay các nút điều khiến và cân muối đổ vào. Chỉ cần 4-5 kg muối ăn, thiết bị có thể cho ra dung dịch Javel 0,8%. Mức tiêu thụ điện năng chỉ từ 6-8 Kw/giờ.

Tính ra, để sản xuất 1kg clo bằng thiết bị WATERCHLO, chi phí (đã tính cả nhân công, khấu hao thiết bị) chỉ khoảng 25.000-30.000 đồng đủ khử trùng cho 1.000 m3 nước.

So với giá nước bán tại thành phố là 2.800 đồng/m3 (ở một số tỉnh lên tới 3.400-4.000 đồng/m3) chi phí khử trùng nước thì thấp hơn 1% giá nước hiện tại. Do đó, thiết bị WATERCHLO rất tiện lợi về mặt kinh tế và phù hợp với các trạm cấp nước ở nông thôn.

Theo TS Nguyễn Hoài Châu, Viện phó Viện Công nghệ Môi trường (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ cao, dung dịch Javel 0,8% có tính bền và không có mùi khó chịu.

Trong khi đó, dung dịch Javel hàm lượng 12 – 15% sản xuất từ các nhà máy hóa chất thường bị phân hủy nhanh theo thời gian và có mùi hắc, khó chịu.

Giá của thiết bị WATERCHLO từ 32 triệu đồng-90 triệu đồng (tùy công suất sản sinh ra clo là 30 gam/giờ đến 100 gam/giờ).

Ngòai ra, WATERCHLO có các loại công suất lớn sản sinh ra clo lớn hơn 100 g/giờ đến 300 g/giờ. 

Giá của thiết bị WATERCHLO công suất lớn từ 100 đến 150 triệu đồng.

Hiện Trung tâm đã cung cấp thiết bị này trên 20 trạm cấp nước ở 8 tỉnh là Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Tuyên Quang, Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Công ty cấp nước Cà Mau và một trạm cấp nước của huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, chỉ tính trong tháng 12 này, Trung tâm đã nhận được đơn đặt hàng của 6 đơn vị thuộc các tỉnh trên toàn quốc.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị WATERCHLO

Với sự tác động của dòng điện một chiều, xảy ra quá trình điện phân dung dịch muối. Quá trình này tạo ra khí Clo (Cl2) ở trên điện cực dương (a-nốt) trong khi xút (NaOH) và khí Hydro (H2) được tạo ra ở trên điện cực âm (ca-tốt). Tiếp đó Clo kết hợp với xút tạo thành Hypochlorit Natri.

BTV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khử trùng nước với WATERCHLO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.