Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống bé sơ sinh nặng 0,7kg bị ngừng tuần hoàn

Tùng Linh| 21/12/2010 07:20

(HNM) - Ngày 20-12, tập thể bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai đã vui mừng tổ chức lễ tiễn bé Mận (là con sản phụ Hoàng Thị Nguyệt, 28 tuổi, ở xóm Xuân Giang, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) ra viện sau hơn 3 tháng được cứu sống và điều trị tại bệnh viện vì sinh non (chỉ nặng gần 700 gram).

Đây cũng là một kỳ tích của bệnh viện, bởi sản phụ Nguyệt sinh bé Mận mới ở tháng thứ 7 trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết. Khi đó, bệnh nhi Mận nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch: toàn thân tím tái do thiếu oxy lâu, sốc nhiễm khuẩn, không có phản xạ sơ sinh và trương lực cơ, không khóc, không tự thở... Các bác sỹ tiên lượng tỷ lệ tử vong ở bé Mận là 100%. Dấu hiệu sinh tồn duy nhất tại thời điểm nhập viện của bệnh nhi là nhịp tim rời rạc, 50 - 60 lần/phút (nhịp tim của trẻ sơ sinh bình thường là 120 lần/phút).

Với tinh thần "còn nước còn tát", bệnh viện đã huy động tổng lực các kíp bác sỹ của khoa Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu để kịp thời cứu sự sống mong manh cho bệnh nhi. Cấp cứu hồi sức sơ sinh đã khó, nhưng để duy trì sự sống cho bệnh nhi được sinh ra từ bà mẹ bị nhiễm khuẩn máu và đã qua đời (sản phụ qua đời một ngày sau khi sinh) là chuyện không dễ. Bác sỹ Trần Ngọc Tùng, người trực tiếp cấp cứu, điều trị bệnh nhi cho biết, bệnh viện đã áp dụng những kiến thức chuyên môn và kỹ thuật chăm sóc sơ sinh mới nhất trên thế giới cùng với đó là sự nhiệt tình của đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm. Sau hơn 3 tháng điều trị, chăm sóc tích cực, trọng lượng của bé Mận hiện đạt 3.100 gram, các chỉ số đánh giá sự phát triển khi ra viện trong giới hạn bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé sơ sinh nặng 0,7kg bị ngừng tuần hoàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.