Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch vụ trông nhà ngày Tết hút khách

Hồng Anh| 26/01/2011 08:06

Do cả gia đình đi du lịch trong dịp Tết, chị Vân ở Hoàng Diệu, Hà Nội tìm đến dịch vụ vệ sĩ để thuê người trông nhà. Thế nhưng gọi đến công ty nào, chị cũng bị từ chối.


Có công ty vừa gọi điện tới, chưa kịp trình bày, chị đã nhận được thông báo phía đầu dây: Định thuê người trông nhà Tết à? Xin lỗi nhé, chúng tôi đã khóa sổ rồi, rất tiếc, sau Tết mời chị quay lại. "Đúng là không có kinh nghiệm thuê người, tôi vẫn biết gần Tết cái gì cũng khan hiếm và đắt đỏ. Thế nhưng, do chủ quan, tôi quên mất cả việc gia đình đi du lịch Phú Quốc 7 ngày Tết và cần có ai đó để trông nhà", chị Vân than thở.

Trong lúc chị Vân chưa biết phải xoay sở thế nào để có người làm nhiệm vụ trông trộm trong lúc cả nhà chị đi vắng thì tại hầu hết các công ty vệ sĩ tại Hà Nội, theo khảo sát của PV, đều đã khóa sổ khách hàng.

Vệ sĩ tại công ty Bảo vệ Bảo Việt đang làm nhiệm vụ: Ảnh: BVBV.


Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ Bảo vệ 24/7, Ô Chợ Dừa, Hà Nội cho biết năm nay, công ty bố trí trên 600 nhân lực, gần gấp đôi so với năm ngoái song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Cách đây 5 ngày, công ty đã chốt danh sách khách hàng và bố trí các nhân viên thay phiên nhau trực trong dịp Tết.

Theo vị đại diện này, năm nay, do nghỉ Tết dài, tới 8 ngày, nhiều gia đình có nhu cầu về quê ăn Tết hoặc đi du lịch. Do vậy, nhu cầu tìm thuê người trông nhà tăng tới 40%, thậm chí 50% so với năm ngoái. Thông thường, khách hàng có kinh nghiệm thường thuê dịch vụ trước Tết ít nhất nửa tháng. Bởi dịch vụ bảo vệ có đặc thù riêng, thiên nhiều về vấn đề nhân lực, phải bố trí ít nhất 2 nhân viên thay đổi nhau tại mỗi điểm. Do vậy, trước mỗi đơn hàng, công ty phải cử người đến khảo sát địa bàn, nằm bắt tình hình về an ninh trật tự. Và tùy theo thực tế, công ty sẽ bộ trí nhân lực phù hợp và có biện phát thắt chặt an toàn để bảo vệ tài sản của thân chủ.

Ngoài ra, việc tuyển người làm trong dịp Tết không phải là dễ. Bảo vệ cần phải có sức khỏe, phản xạ nhanh và phải thật thà chứ không thể chọn bừa được. "Hơn nữa rất khó tìm người chấp nhận bỏ Tết cùng gia đình để đi làm thêm", vị đại diện của Công ty Bảo vệ 24/7 nói.

Đại diện Công ty Vệ sĩ Hoàng Long Hải, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội - Lại Đức Huấn cũng cho biết gần 100 nhân lực dành cho dịch vụ trông nhà dịp Tết đã được bàn giao công việc. "Thời điểm này, chúng tôi không nhận bất cứ hợp đồng thuê nào nữa, vì không tìm đâu ra nhân lực".

Ông Huấn cho biết một tuần nay, công ty liên tục nhận được điện thoại từ khách hàng đặt vấn đề thuê dịch vụ. "Thú thực, rất chia sẻ với những băn khoăn của khách hàng song chúng tôi không biết kiếm đâu ra người nên đành phải từ chối khách", ông Huấn cho biết.

Một số công ty vệ sĩ khác như Long Hoàng, Long Hải cũng cho biết tại thời điểm này chỉ có khách hàng ở khu vực TP HCM mới thuê được dịch vụ trông nhà. Còn tại Hà Nội, danh sách khách hàng đã chốt từ cách đây 10 ngày.

Theo đại diện một số công ty vệ sĩ, giá thuê dịch vụ năm nay đắt hơn năm ngoái 25-30% so nhu cầu tăng vọt, nguồn nhân lực khan hiếm. Hiện giá thuê phổ biến ở mức 150.000-200.000 đồng một giờ hoặc 1,5 triệu đồng một ngày, tùy từng công ty. Đối với khách hàng thuê theo hình thức hợp đồng trong một tháng, hoặc dài hạn, giá có giảm hơn và chỉ khoảng trên dưới 10 triệu đồng.

Đại diện một công ty vệ sĩ tiết lộ, không chỉ dịp Tết mà ngày thường, nhu cầu thuê người bảo vệ các thành viên trong gia đình đang có xu hướng gia tăng tại Hà Nội. Và, dịch vụ này sẽ không còn mấy xa lạ trong các gia đình người Việt trong thời gian tới nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ trông nhà ngày Tết hút khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.