Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần trả lại đúng nghĩa của mừng thọ đầu Xuân

Đức Ngọc| 01/02/2011 06:50

(HNM) - Hằng năm, vào dịp đầu xuân mới, các gia đình có người cao tuổi thường tổ chức lễ mừng thọ cho ông, bà, cha, mẹ. Đây là một nghi thức mang đạo lý truyền thống tốt đẹp và có tính giáo dục cao.

Trước đây, trong lễ mừng thọ người ta thường tổ chức rất giản tiện, tiết kiệm, chỉ tiệc ngọt, trà nước, trầu cau… nhưng vẫn vô cùng đầm ấm vui vẻ. Trong ngày lễ này, con cháu, họ hàng, xóm giềng, hàng phố… cùng tụ hội để chúc cho người cao niên khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi. Có gia đình tổ chức tiệc mặn, song cũng chỉ là một vài mâm cơm rau, dưa, không hề tốn kém. Đối với lễ vật là quà tặng dành cho người cao tuổi trong lễ mừng thọ chỉ là tấm lụa, áo quần… chứ ít ai mang tiền đi mừng hoặc có mừng tiền thì cũng chỉ là tượng trưng một chút lấy may. Thế nhưng, những năm gần đây, người ta đua nhau tổ chức lễ mừng thọ theo hình thức phô trương, rườm rà, linh đình và tốn kém. Trong năm 2010 vừa qua, có gia đình làm lễ thượng thọ cho cụ ông 80 tuổi hết gần 20 triệu đồng. Do làm nghề nông, nên phải đi vay và đến nay món nợ đó vẫn chưa trả hết. Nhiều hộ gia đình làm lễ mừng thọ cho người cao tuổi như làm lễ cưới, cũng in thiệp mời, cũng tiệc mặn, ngọt vài ngày… Không ít gia đình cán bộ, đảng viên còn nhân cơ hội lễ mừng thọ ông, bà, cha, mẹ của mình để "gặt hái". Đây là một việc làm cần phải lên án và phê bình.

Lễ mừng thọ đầu xuân chỉ là dịp để con cháu, họ hàng gặp gỡ đoàn tụ, dâng những lời chúc tốt đẹp nhất đến người cao tuổi, do vậy không nên tổ chức linh đình, rườm rà và tốn kém...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần trả lại đúng nghĩa của mừng thọ đầu Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.