Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tour ngắn ngày đắt khách

Xuân Lộc| 08/04/2011 07:00

(HNM) - Dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, du khách có ba ngày nghỉ để thư giãn, khám phá những điểm đến trong và ngoài nước. Dù đứng trước tình hình "bão giá" nhưng lượng khách vẫn tăng do nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng cao. Điều đó đã giúp cho ngành du lịch có thêm cơ hội tăng tốc.

Hút khách nhờ tour hành hương

Năm nay, cán bộ, công nhân viên chức sẽ làm việc vào thứ bảy (ngày 9-4) để bù cho thứ hai (ngày 11-4). Vì vậy, kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày (từ 10-4 đến 12-4). Đây là cơ hội để các gia đình, cơ quan, bạn bè, đồng nghiệp thực hiện chuyến dã ngoại lý tưởng. Dù không quá tải nhưng lượng khách chọn tour ngắn ngày trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương cũng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn du khách. Ảnh: Phương An

So với kỳ nghỉ này năm ngoái, năm nay Công ty Du lịch Vietravel Hanoi đặt mức tăng trưởng 20% với các sản phẩm chủ yếu tập trung vào tour ngắn ngày. Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường của Vietravel Hanoi cho biết, tình hình "bão giá" như hiện nay đã tác động không nhỏ đến ngành du lịch. Để không làm xáo trộn nhu cầu của du khách do tác động về giá, Vietravel đã tăng cường liên kết với hệ thống đối tác nhằm đưa ra mức giá phù hợp nhưng vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt nhất. Điểm nhấn của chùm tour miền Bắc dịp này đều hướng đến Đền Hùng, nơi sẽ có nhiều hoạt động lễ hội. Du khách cả nước cùng hành hương về đất Tổ sẽ được tham gia nhiều hoạt động như lễ dâng hương tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dầy hay tìm hiểu nét sinh hoạt của người Việt thời Văn Lang… Dự kiến, khu di tích Đền Hùng sẽ thu hút gần 6 triệu du khách trong dịp này.

Thời tiết tại khu vực phía Bắc đã ấm dần và cảm giác đi trong vùng sương khói ở những đỉnh cao như Sa Pa, Yên Tử… hay khám phá những hang động ở Hạ Long, Ninh Bình cũng trở nên hấp dẫn du khách dịp này. Mặt khác, Năm Du lịch quốc gia 2011 có chủ đề "Du lịch biển, đảo" nên các tour Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo được nhiều du khách lựa chọn. Theo đại diện của Công ty Du lịch và thể thao Việt Nam (Vietran Tour), ngoài mục đích tham gia các tour miền Bắc để hành hương thì nhiều du khách lựa chọn dịp này để tránh tình trạng quá tải vào kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vẫn thường xảy ra trong những năm trước.

"Sốt" du lịch tự túc

Bên cạnh việc đặt tour qua các công ty lữ hành thì hình thức đi du lịch theo diện tự túc cũng được nhiều gia đình và các nhóm bạn trẻ lựa chọn. Chị Thu Giang, nhân viên Tổng cục Thuế cho biết, thay vì đăng ký tour du lịch như mọi năm, năm nay gia đình chị sẽ tự tổ chức chuyến dã ngoại trong 2 ngày tại Tam Đảo. Mọi bước chuẩn bị cho chuyến hành trình này, từ việc thuê xe tự lái, đặt phòng khách sạn, cho đến tìm chọn nhà hàng ưng ý đều đã hoàn tất. "Tuy chi phí cho chuyến du lịch tự túc sẽ cao hơn nhưng mình lại được chủ động hoàn toàn trong mọi vấn đề như đi lại, ăn uống, thời gian...", chị Thu Giang nói.

Với những tour du lịch tự túc, những địa điểm gần như Đường Lâm, Cát Bà, Tam Đảo, Khoang Xanh (Ba Vì) càng trở nên lý tưởng và hấp dẫn, đặc biệt là phù hợp trong điều kiện thời gian nghỉ không đủ dài mà lại khá kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại của nhiều người là việc thuê xe tự lái đang "nóng" lên từng ngày. Giá cao nhưng nhiều công ty cho thuê xe đã phải "khóa sổ" đặt hàng. Những nơi còn xe lại không ngừng tăng giá. Giá thuê xe đã tăng lên đến trên 50% so với ngày thường mà vẫn khó đáp ứng hết nhu cầu.

Lưu ý trước tình hình an ninh ở những điểm đến đông du khách, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành Hanoi Redtours cho rằng, các loại dịch vụ dịp này sẽ không quá căng thẳng. Tuy nhiên, du khách khi đi xa nên thận trọng từ việc thuê xe, đặt chỗ, mua tour, bảo vệ đồ đạc, tài sản của mình cũng như tìm hiểu trước về phong tục, tập quán nơi đến để tránh những phiền hà không đáng có. Còn với những khách tự tổ chức đi du lịch tại khu vực Việt Trì, Phú Thọ, Tam Đảo và Ba Vì rất dễ xảy ra tắc đường, vì vậy nên tránh tham gia giao thông vào giờ cao điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tour ngắn ngày đắt khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.