Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kéo dài tuổi thọ pin điện thoại

Hoàng Lê| 17/06/2011 07:44

Trong quá trình sử dụng máy tính xách tay và điện thoại di động, ai cũng cần có được pin tốt, dùng trong thời gian dài. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà người dùng đã bỏ quên những nguyên tắc cơ bản trong bảo quản, sử dụng dẫn đến pin sớm hỏng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm:


- Với thiết bị mới, bao giờ nhà sản xuất cũng khuyến cáo người dùng nên sạc pin lần đầu tiên trong nhiều giờ, ngay cả khi pin đã đầy. Tuy nhiên, thời gian sạc bao lâu thì có một số ý kiến không thống nhất. Nhưng với pin li-ion (pin thông dụng nhất hiện nay) không nên kéo dài quá trình sạc quá 10h, tốt nhất là trong khoảng 4-5h là vừa. Nếu thời gian sạc quá lâu, pin sẽ nóng lên và có thể sẽ giảm tuổi thọ. Pin sẽ đạt dung lượng tối đa sau 5-7 lần sạc. Trong khoảng 50 lần sạc đầu tiên, pin có thể phục hồi đến trên 90%. Từ khoảng lần thứ 100 trở đi chỉ còn dưới 80%, và sẽ chỉ còn dưới 70% khi nạp lại từ 150-200 lần.
- Không nên vừa sử dụng vừa nạp điện (nạp đầy) cho pin vì dễ làm pin nhanh bị "chai". Quá trình nạp nên tuân thủ nguyên tắc nạp đầy - dùng cạn. Riêng với máy tính xách tay, ta có thể luôn cắm sạc nhưng nên rút pin ra khỏi máy mà máy vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, với khu vực hay mất điện lưới đột ngột thì việc này không nên áp dụng vì có thể hại đến thiết bị hoặc mất dữ liệu.

- Người dùng vẫn có thể sạc khi pin chưa hết hẳn năng lượng vì điều này không ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ pin. Tuy nhiên, thỉnh thoảng một tháng đôi lần, nên dùng pin cho đến khi máy báo cần sạc thì mới cắm bộ sạc cho máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kéo dài tuổi thọ pin điện thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.