Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 45.000 gia súc bị chết vì lở mồm long móng

Theo TTXVN/Vietnam+| 24/06/2011 15:02

Dịch lở mồm long móng xảy ra ở 39 tỉnh với tổng số gia súc mắc bệnh hơn 150.000 con, tổng số gia súc bị chết và tiêu hủy hơn 45.000 con trong đó hơn 5.000 con trâu, 938 con bò, 37.760 con lợn và 329 con dê.


Những con số trên được trích trong báo cáo của Cục Thú y tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống dịch lở mồm long móng diễn ra ngày 24/6 ở Hà Nội do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Tiêu huỷ số lợn bị mắc bệnh lở mồm long móng ở Hà Giang. (Ảnh: Minh Tâm/TTXVN)


Tại hội nghị, ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh dịch lở mồm long móng lây lan rất nhanh, tỷ lệ mắc và chết ở lợn cao hơn so với các năm trước, dịch lây lan ra nhiều xã trong thời gian ngắn do chính quyền và người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, không quản lý chặt ổ dịch, xử lý ổ dịch không triệt để, gia súc mắc bệnh không được tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan thú y làm cho mầm bệnh tồn lưu trong cơ thể, từ đó bài thải ra môi trường lâu dài, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch…

Bên cạnh đó, ông Năm cũng cho biết, do diễn biến thời tiết phức tạp, tập quán chăn nuôi trâu, bò thả rông, quy mô nhỏ lẻ nên khả năng bùng phát dịch cao.

Ông Hoàng Văn Năm cũng đã nêu ra những giải pháp phòng chống dịch trong thời gian tới với mục tiêu giảm thiểu số ổ dịch lở mồm long móng xảy ra trong 6 tháng cuối năm, phát hiện sớm những ổ dịch mới phát sinh và xử lý triệt để không để lây lan rộng thành dịch lớn.

Cục Thú y chỉ đạo các tỉnh xây dựng chương trình phòng chống bệnh lở mồm long móng, tổ chức tốt kế hoạch tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng năm 2011, sử dụng đúng chủng loại vắc xin… để đến năm 2015 bệnh lở mồm long móng cơ bản được khống chế trên toàn quốc, xây dựng thành công một số vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh lở mồm long móng tạo điều kiện cho việc hội nhập kinh tế, quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Diệp Kỉnh Tần khẳng định: Thời gian qua, ngành thú y đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch nhưng kết quả chưa đạt được như mong muốn, vì vậy, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận lại những thiếu sót để cùng rút kinh nghiệm, cũng như bàn giải pháp để công tác phòng chống dịch hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần cũng thừa nhận virus lở mồm long mồm long móng thời gian qua biến đổi liên tục, do sự biến đổi của virus nên dịch bùng phát mạnh. Đến nay chúng ta đã tìm được vắc xin phòng chống dịch hiệu quả, nhưng cơ quan thú y phải tiếp tục theo dõi diễn biến của virus, nếu các địa phương thấy có kết quả, diễn biến bất thường phải báo cáo ngay Cục Thú y và bộ để có hướng giải quyết, do virus biến đổi liên tục nên các địa phương cần theo dõi, quản lý chặt chẽ diễn biến dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 45.000 gia súc bị chết vì lở mồm long móng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.