Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo quản đồ ăn thừa đúng cách

Theo PNO| 15/12/2011 09:46

Yêu cầu quan trọng nhất của việc bảo quản thức ăn thừa là đảm bảo mức độ vệ sinh, an toàn thực phẩm để chúng không bị nhiễm khuẩn hoặc hư hỏng trong những lần sử dụng tiếp theo.


Bất kỳ loại thức ăn nào còn lại sau các bữa ăn đều cần được bảo quản phù hợp bằng những cách sau:

- Hộp nhựa đựng thực phẩm.

- Màng bọc thực phẩm.

- Giấy bạc hoặc hộp đựng thực phẩm có lót giấy bạc.

- Túi giữ lạnh thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn.

- Túi hút chân không.

- Lọ hoặc hộp có nắp kín.

Mỗi phương pháp bảo quản thực phẩm thừa sẽ có những ưu, khuyết điểm nhất định và thích hợp với từng loại thực phẩm riêng biệt. Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp tốt nhất để bảo quản cho những phần thực phẩm còn thừa sau bữa ăn.

1. Hộp nhựa đựng thực phẩm


Dự trữ, bảo quản thức ăn bằng những hộp nhựa là lựa chọn phổ biến nhất. Bên cạnh những chiếc hộp có kích thước khá lớn được sử dụng để bảo quản các loại thực phẩm khô với số lượng lớn, bạn cũng có thể chọn những chiếc hộp có kích thước phù hợp với lượng thức ăn còn thừa. Hộp nhựa thường có nắp kín nên sẽ kín hơi, thích hợp cho việc bảo quản các loại ngũ cốc, cơm, nui, mì hoặc thịt được chế biến khô, ít có nước.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của hộp nhựa là có thể sử dụng nhiều lần. Sau mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần vệ sinh chúng thật sạch, khử mùi và lau khô để dùng tiếp cho những lần sau. Nhược điểm lớn nhất của những chiếc hộp nhựa - đặc biệt là loại rẻ tiền - chính là việc chúng rất dễ bị ố vàng và ám mùi. Do đó, bạn cần chọn những chiếc hộp có màu sắc tương tự như màu của thức ăn cần bảo quản để chúng không bị đổi màu. Ví dụ: chọn những chiếc hộp có màu cam để bảo quản các món có cà ri hay tương ớt…

2. Màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm được đánh giá là phương pháp bảo quản thực phẩm tiện lợi, dễ sử dụng và giữ cho thức ăn luôn được kín. Một trong những ưu điểm của màng bọc thực phẩm là chúng có thể dùng trong lò vi sóng, khi cần hâm nóng những thố, tô thức ăn lỏng mà không phải lo thức ăn bị văng, bắn ra ngoài.

3. Giấy bạc hoặc hộp đựng thực phẩm có lót giấy bạc

Đây cũng là một trong những cách bảo quản thức ăn thừa tương đối phổ biến. Nhiều người cho rằng việc sử dụng giấy bạc tiện lợi so với màng bọc bằng nhựa. Tuy nhiên, giấy bạc lại không thể dùng trong lò vi sóng khi bạn muốn hâm nóng hoặc chế biến món ăn bằng loại lò này. Giấy bạc giúp việc bọc thức ăn được dễ dàng hơn. Chúng khá dai và bền nên rất phù hợp để bọc thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh. Ngoài ra, giấy bạc còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng thức ăn bị đông đá.

Những chiếc hộp đựng thực phẩm có lót giấy bạc vẫn thường được các nhà hàng sử dụng để bảo quản phần thức ăn sắp được dọn ra. Loại hộp này có thể dùng nhiều lần. Tuy nhiên, chúng cũng không dùng được trong lò vi sóng và rất khó chùi rửa. Bạn phải rất thận trọng trong quá trình vệ sinh những chiếc hộp có lót giấy bạc này nhằm tránh làm trầy xước phần giấy bạc được lót bên trong. Ngoài ra, nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm từ việc thức ăn thừa bị nhiễm khuẩn khi được bảo quản trong loại hộp này cũng cao hơn so với các cách bảo quản khác.

4. Túi giữ lạnh thực phẩm có khả năng diệt khuẩn

Những chiếc túi này có chức năng giữ lạnh thực phẩm trong tủ đông và kèm theo công dụng diệt khuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho thức ăn cần được bảo quản. Chúng là phương pháp bảo quản thức ăn tương đối mới và được đánh giá là thân thiện với môi trường. Loại túi này thích hợp với việc bảo quản đông lạnh thức ăn trong thời gian ngắn. Nếu muốn giữ đông thức ăn thừa trong một khoảng thời gian dài, bạn nên lựa chọn phương pháp khác vì độ bền và dai của loại túi này không cao.

5. Túi hút chân không


Một số loại túi hút chân không có thể dùng được trong vài lần nhưng phần lớn đều là loại dùng một lần. Phương pháp bảo quản này là lựa chọn tốt nhất đối với những thức ăn khô, không có nước. Ngoài ra, túi hút chân không còn được dùng để bảo quản những thực phẩm tươi trong tủ lạnh. Do không khí bị hút hết ra bên ngoài, túi hút chân không sẽ giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn.

6. Lọ, hộp thủy tinh

Thủy tinh là chất liệu có khả năng giữ cho những thực phẩm khô tươi lâu trong khoảng thời gian dài. Không khí không thể lọt qua lớp thủy tinh giống như những chiếc hộp làm bằng nhựa nên bạn sẽ không cần dùng đến gói hút ẩm để chống ẩm mốc cho thực phẩm. Ưu điểm lớn nhất của các loại hộp, lọ làm bằng thủy tinh là chúng rất bền nên có thể sử dụng nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo quản đồ ăn thừa đúng cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.