Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhộn nhịp du xuân hành hương

Xuân Lộc| 27/01/2012 06:55

(HNM) - Trong tâm thức người Việt, sau Tết cổ truyền là bắt đầu tháng hành hương, lễ chùa để cầu may, cầu lộc, cầu sức khỏe bình an cho gia đình, người thân. Nhiều tour du lịch gắn với những điểm hành hương, tham quan chùa chiền đang "nóng" lên ngay trong những ngày đầu xuân.

Đầu xuân hành hương phương Bắc

Xuân về, từng dòng người tỏa đi muôn phương đón xuân, trong đó nhu cầu du lịch tâm linh hay du lịch hành hương trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Năm nay, các doanh nghiệp lữ hành đồng loạt tung ra các chùm tour hành hương khá đa dạng, được đầu tư công phu kết hợp nhu cầu tâm linh và khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống. Tuy không có nhiều tour mới nhưng tất cả tour hành hương đều đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Du khách hành hương về dự lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh). Ảnh: TTXVN

Nói đến Kinh Bắc - nơi nổi tiếng là vùng đất ngàn năm văn hiến, du khách sẽ nghĩ ngay đến những địa danh đã đi vào lịch sử, những đền, chùa linh thiêng khởi nguồn cho chuyến hành hương cổ tự mang ý nghĩa thiêng liêng trong tâm thức người Việt, đặc biệt vào mỗi độ xuân về. Không chỉ xây dựng chùm tour "Hành hương phương Bắc" với những điểm đến lý tưởng như: Yên Tử, thăm Tháp Tổ, lễ Phật tại chùa Hoa Yên, chùa Bái Đính, chùa Một Cột, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, đền Ngọc Sơn… kết hợp với tham quan các địa danh nổi tiếng, Vietravel còn phối hợp cùng Hãng hàng không Vietjet Air tung ra chương trình "Siêu khuyến mãi" giảm đến 2 triệu đồng. Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty Vietravel cho biết, hiện nay, số lượng khách đăng ký tour hành hương trong và ngoài nước tăng mạnh. Đặc biệt, với chùm tour phương Bắc siêu khuyến mãi cực 'hot" này sẽ là tâm điểm thu hút du khách tham gia, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng doanh thu. Theo kế hoạch dự kiến, Vietravel sẽ phục vụ hơn 5.000 lượt khách hành hương trong nước vào dịp này (tăng trên 25% so với cùng kỳ năm 2011).

Giống với Vietravel, Saigontouris cũng mở hơn 10 tour hành hương - lễ hội ngắn ngày khởi hành theo yêu cầu. Từ các tour "Tâm linh đất Bắc" ngắn ngày với điểm xuất phát là Thủ đô Hà Nội kết hợp các điểm tham quan đặc sắc với các lễ hội xuân nổi tiếng như: Lễ hội Chùa Hương, Lễ hội đền Hùng, Lễ hội Yên Tử, Lễ hội Bà Chúa Kho, Hội Chợ Viềng, Hội Phủ Dày… đến các hành trình khởi hành từ TP Hồ Chí Minh có những lựa chọn phong phú với điểm đến trải khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch kết hợp du xuân của khách thập phương, Công ty du lịch Trái Tim Việt đã thiết lập trang web: http://dulichlehoi.net để du khách tham khảo và lựa chọn những chuyến hành hương như ý. Đặc biệt trong không khí vui xuân mới, ngoài việc được chiêm ngưỡng các danh lam thắng cảnh trong sắc xuân sang, du khách còn được trải nghiệm trong hành trình du xuân với hàng trăm lễ hội văn hóa cổ truyền tại Thủ đô ngàn năm tuổi. Đặc biệt là các lễ hội truyền thống được tổ chức để tưởng nhớ những nhân vật truyền thuyết, lịch sử như: Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Quang Trung, An Dương Vương gắn với các lễ hội Đống Đa, lễ hội đền Sóc tại Sóc Sơn, Hội đền Hai Bà Trưng, Hội Thánh Gióng tại xã Lệ Chi (Gia Lâm)...

Cơ hội thu hút du khách

Theo đại diện các công ty lữ hành, nhiều năm qua, những con số khách du lịch tăng đột biến trong các kỳ lễ hội cho thấy, khả năng kích cầu du lịch bằng các hoạt động này là rất lớn. Những tour du xuân miền lễ hội đầu năm luôn kín khách, là cơ hội để thu hút khách cũng như giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trên khắp mọi miền đất nước.

Bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch lễ hội một cách thường xuyên và có hiệu quả, công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) du lịch lễ hội để họ có đủ kiến thức và kỹ năng truyền tải nội dung và ý nghĩa của các lễ hội đến du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đang được nhiều đơn vị lữ hành coi trọng. Đơn cử như Saigontourist trước khi bước vào mùa du lịch lễ hội, đơn vị này đã bố trí đội ngũ HDV giàu kinh nghiệm, am hiểu về các điểm hành hương và tận tâm phục vụ du khách suốt chuyến hành trình. Ngoài việc nâng cấp chất lượng các tour hành hương, các đơn vị lữ hành khác như: Vietravel, Hanoi Redtours, Hanoitourist, Hải Sơn travel… đã tổ chức tuyển chọn đội ngũ HDV chuyên nghiệp, có trình độ, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm hiểu nét đẹp văn hóa, truyền thống tại các lễ hội khắp mọi miền đất nước của du khách.

Đưa ra lời khuyên cho du khách, đại diện các hãng lữ hành cho biết, vì là mùa du lịch hành hương nên sẽ có tình trạng quá tải tại các điểm viếng chùa. Hiện nay, nhiều địa phương đã đưa ra các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ, tăng cường đội bảo vệ trật tự, hạn chế những "hạt sạn" thường thấy ở các điểm hành hương, lễ hội. Tuy nhiên, để tránh gặp phải những xui xẻo đầu năm do bị móc túi, cướp giật, du khách nên mang hành lý gọn nhẹ, không mang theo tư trang quý giá... Trước khi vào tham quan, thắp nhang viếng chùa, du khách nên gửi hành lý cho HDV trông nom.

Với những cố gắng để phục vụ một cách tốt nhất, hy vọng những chuyến hành hương đầu năm sẽ để lại trong lòng mỗi du khách trong nước và bạn bè quốc tế những ấn tượng đẹp, góp phần vào sự thành công chung của ngành du lịch trong năm mới Nhâm Thìn 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp du xuân hành hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.