Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, tránh sét

Hoàng Tô| 11/05/2012 07:06

(HNM) - Về nguyên tắc, những tòa nhà cao tầng cần phải có cột chống sét để ngăn ngừa hiện tượng sét đánh. Tuy nhiên, khi thiết kế cột chống sét cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia.


Về nguyên lý, hệ thống chống sét đánh thẳng gồm bộ phận kim loại thu sét (cột thu lôi), dây thoát sét xuống và bộ phận tiếp đất giúp chuyển dòng điện sét xuống đất một cách nhanh chóng.

Người ta thường dựng một cột gỗ hoặc cột xi măng cao hơn điểm cao nhất của ngôi nhà chừng 2m trở lên. Trên đỉnh cột hàn một thanh sắt đầu nhọn hướng lên trời (loại vật liệu này nên mua ở cửa hàng chuyên dụng). Phần đuôi thanh sắt hàn dây nối đất (dùng sắt phi 0,04). Theo lý thuyết thì một cột thu lôi có thể bảo vệ được một khoảng không gian bằng hình nón có bán kính đáy bằng chiều cao của cột.

Khi trời sắp giông là lúc thường xuất hiện sét đánh. Lúc đó, ngoài việc thiết kế hệ thống cột thu lôi cần chú ý một số nguyên tắc phòng tránh: người trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước. Khi có giông, nên hạn chế dùng điện thoại và nên rút tất cả phích cắm của thiết bị điện. Các đường dây điện thoại, dây điện thường nối với lưới bên ngoài, có thể trở thành công cụ lan truyền sét nên tốt nhất là tránh xa các dây này. Dây nối giữa tivi và ăng ten ngoài trời cũng cần được rút ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng, tránh sét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.