Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo sân chơi cho trẻ em ngoại thành

Việt Tuấn| 19/08/2012 08:05

(HNM) - Thủ đô Hà Nội là địa bàn rộng, tập trung dân cư đông đúc với 1,5 triệu trẻ em từ 3 đến 16 tuổi, nhưng mới chỉ có 6 cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi (3 cung, nhà thiếu nhi do Đoàn thanh niên quản lý, còn lại thuộc UBND các quận, huyện).

Chính việc thiếu địa điểm, sân chơi, dẫn đến tình trạng có thiếu nhi chơi thể thao trên đường quốc lộ, vỉa hè… dù đã được cảnh báo rất nguy hiểm. Thiếu điểm vui chơi, giải trí lành mạnh để phát triển toàn diện về thể chất và nhân cách, một bộ phận thanh, thiếu nhi không làm chủ được bản thân, dễ bị ảnh hưởng bởi các ấn phẩm văn hóa phẩm độc hại, trò chơi bạo lực…

Xây dựng sân chơi cho thiếu nhi không chỉ đòi hỏi công sức của thanh niên mà cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng. Ảnh: Linh Tâm


Mặt khác vì thiếu địa điểm nên các cấp bộ Đoàn cũng rất khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi. Trưởng ban Thiếu nhi Thành đoàn Hà Nội Dương Việt Hà cho biết, trong 5 nhà thiếu nhi các quận, huyện, thì chỉ có hai đơn vị do Đoàn thanh niên quản lý, trong đó Nhà thiếu nhi quận Hoàn Kiếm đang xây dựng, không có chỗ cho hoạt động. Địa bàn Hà Nội cũng không có rạp chiếu phim, thư viện riêng cho trẻ em. Bản thân Rạp chiếu phim Kim Đồng cũng không chỉ chiếu phim riêng cho trẻ em, giá vé thì quá đắt. Mặt khác một số cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí cho trẻ trong các trung tâm thương mại, siêu thị và một số địa điểm khác do các doanh nghiệp, đơn vị tư nhân đầu tư nên giá cả khá đắt đỏ, không phải gia đình nào cũng có thể đáp ứng được. Chị Đào Thị Huyền, phường La Khê, quận Hà Đông cho biết "Vợ chồng tôi buôn bán nhỏ ở chợ, thu nhập hạn hẹp nên hai con tôi chưa từng được đưa đến vui chơi ở cung thiếu nhi hay các trung tâm thương mại".

Quan tâm đến hoạt động vui chơi cho thiếu nhi và tiếp tục thực hiện Nghị quyết lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn (khóa IX) về "Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng", đầu tháng 8-2012, Thành đoàn Hà Nội đã có đề án "Xây dựng sân chơi cho thiếu nhi trong giai đoạn 2012-2017" tại 19 huyện, thị xã. Đề án xuất phát từ thực tiễn triển khai Chương trình 06 của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về hoạt động kết nghĩa, hỗ trợ giữa các cơ sở đoàn, hội, đội trên địa bàn TP.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà cho biết, công tác hỗ trợ, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi vùng ngoại thành Hà Nội không phải bây giờ Thành đoàn Hà Nội mới triển khai, mà hoạt động này đã thực hiện từ năm 2010 với 10 sân chơi nhưng quy mô nhỏ. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Thành đoàn Hà Nội dự kiến mỗi năm sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới 10 sân chơi. Dự kiến, phấn đấu đến năm 2017, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TP Hà Nội sẽ xây dựng 100 sân chơi cho thiếu nhi vùng ngoại thành Hà Nội, nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, tu sửa sân chơi được huy động từ các cơ sở Đoàn và nguồn xã hội hóa (tu sửa là 30 triệu đồng, xây mới là 80 triệu đồng). Qua gần một tháng triển khai đề án, các cơ sở đoàn trên địa bàn TP Hà Nội quyên góp, vận động được gần 1 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 10 sân chơi thuộc 10 xã vùng ngoại thành Hà Nội.

Có thể nói Đề án xây dựng sân chơi cho thiếu nhi giai đoạn 2012-2017 của Thành đoàn Hà Nội là tín hiệu vui cho trẻ em và người dân vùng ngoại thành Hà Nội. Hy vọng trong tương lai không xa, cùng với nỗ lực của tổ chức Đoàn, sự chung sức của toàn xã hội, vấn đề thiếu sân chơi, khu vui chơi giải trí cho trẻ em sẽ được giải quyết, qua đó cũng góp phần sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của trung ương và thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo sân chơi cho trẻ em ngoại thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.