Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiết kiệm điện trong gia đình

Hoàng Tô| 26/10/2012 06:39

(HNM) - Theo lời khuyên của các chuyên gia năng lượng, việc bố trí không gian trong nhà, sử dụng thiết bị điện thiếu hợp lý... đều là nguyên nhân dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể. Dưới đây là một số lưu ý về việc tiết kiệm điện:

- Bộ phận tiêu thụ điện lãng phí nhất chính là các thiết bị ngưng sử dụng nhưng vẫn được cắm vào ổ điện hoặc ở chế độ chờ. Đó có thể là máy tính, bộ sạc cho điện thoại di động, tivi hoặc các thiết bị điện tử khác. Do đó, khi không sử dụng, đặc biệt là khi đi vắng, hãy có thói quen tắt mọi thiết bị trong nhà. Để những ổ cắm không sử dụng tiết kiệm điện hơn, hãy dùng ổ cắm an toàn và nên lắp đặt thiết bị ở những khu vực thoáng, nơi không khí bên ngoài đi vào nhà để giảm tiết kiệm chi phí sưởi ấm và làm mát.

- Khi xây nhà, nên thiết kế hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng Mặt trời. Không nên bật bình nóng lạnh liên tục vì sẽ làm giảm tuổi thọ thiết bị và lãng phí tiền điện.

- Việc bố trí sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh cũng giúp tiết kiệm được tiền điện. Về nguyên lý, khi ta mở cửa tủ lạnh, không khí ấm từ bên ngoài sẽ tràn vào và thay thế không khí mát bên trong dẫn đến việc tủ cần nhiều năng lượng hơn để duy trì nhiệt độ. Vì thế, không gian trống càng nhiều thì không khí bên ngoài có khả năng tràn vào càng lớn. Việc sắp xếp đồ ăn nguội, thực phẩm tươi sống, rau xanh... theo khu vực để dễ lấy ra, giúp rút ngắn thời gian mở - đóng tủ cũng là cách giúp tiết kiệm điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm điện trong gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.