Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã “khó” Xuân Giang đã hết khó

Quỳnh Dung| 11/11/2012 08:03

(HNM) - Nằm cách trung tâm huyện Sóc Sơn 6km, xã Xuân Giang như một bức tranh, xanh mướt màu xanh của rau, ngô và vẻ đẹp rực rỡ của hoa. Mấy năm gần đây những loài rau màu ấy đã đem đến sự sung túc cho vùng quê Xuân Giang.

Nông dân xã Xuân Giang chăm sóc hoa.


Đưa chúng tôi đi thăm khu trồng hoa và rau, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang Nguyễn Minh Phúc phấn khởi cho biết, trước đây Xuân Giang nằm trong chương trình giảm nghèo cho 8 xã của thành phố Hà Nội. Năm 2002, tỷ lệ hộ nghèo ở Xuân Giang lên tới 25,2%. Không cam chịu, chính quyền và người dân Xuân Giang trăn trở tìm hướng thoát nghèo. Là xã thuần nông nên Xuân Giang xác định tập trung vào dồn điền đổi thửa, tạo vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi để nâng cao giá trị diện tích canh tác. Vì vậy, không đơn thuần chỉ cấy lúa, trồng rau như trước đây, người dân Xuân Giang đã cùng nhau chuyển những diện tích trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, hình thành những vùng VAC cho giá trị cao; vùng trồng lúa hàng hóa cao sản thay thế giống lúa truyền thống; vùng trồng rau hữu cơ mang lại giá trị cao gấp 2-3 lần. Một số hộ năng động hơn đã đi học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương, tự tìm kiếm thị trường và mang nghề hoa về trồng, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, nghề mộc và dịch vụ ở Xuân Giang phát triển mạnh, từng bước giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động lúc nông nhàn.

Dường như sự đói nghèo trước đây đã tạo cho người Xuân Giang đức tính cần cù, chịu khó nên dù làm thêm ở đâu, đến nông vụ người dân vẫn quay về làm đồng ruộng, hết vụ lại đi. Tới thăm mô hình trồng hoa của gia đình anh Nguyễn Văn Lợi, thôn Xuân Tảo mới thấy rõ sự năng động của người dân nơi đây. Từ hơn 1 hécta đất bạc màu, cấy lúa kém hiệu quả, gần hai năm qua, anh Lợi đã cải tạo thành vùng đất vàng trồng các loại hoa đồng tiền, hoa ly, hoa hướng dương chuyển vào nội thành tiêu thụ. Cây hoa cho gia đình anh Lợi một cuộc sống khấm khá và tạo việc làm cho 10 lao động nữ trong xã. Chị Nguyễn Thị Sinh ở thôn Ngọc Hà khẳng định, cách đây khoảng 5 năm, người dân Xuân Giang vất vả quanh năm mà không đủ ăn, nhưng nay vẫn ở mảnh đất này, người dân có thể phát triển kinh tế và làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Quả vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đã đạt 13 triệu đồng/người/năm, tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 50%, hiện chỉ còn 150 hộ/2.300 hộ, những ngôi nhà cấp 4 được thay thế bằng nhà cao tầng, diện mạo của vùng đất nghèo Xuân Giang trước đây nay đã không còn. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, người dân Xuân Giang còn quan tâm hơn tới đời sống tinh thần và lo cho con cái học hành. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nguyễn Thị Thái Hòa cho biết, trước đây khi đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều cháu học sinh phải bỏ học giữa chừng, nay không còn cảnh ấy. Dù giàu hay nghèo nhưng khi xã vận động quyên góp cho quỹ khuyến học người dân đều nhiệt tình tham gia. Với quỹ khuyến học khoảng 50 triệu đồng, hàng năm xã Xuân Giang đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng khích lệ các em học giỏi và thi đỗ vào các trường đại học. Có lẽ vì vậy mà năm học vừa qua, Xuân Giang có gần 40 em thi đỗ vào các trường đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã “khó” Xuân Giang đã hết khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.