Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá mà…

Tư Văn| 12/11/2012 07:25

(HNM) - Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về thực hiện cưới văn minh, tiết kiệm vừa ban hành khiến anh Khiêm mừng lắm, vì đây là cơ hội để gia đình tổ chức cưới gọn nhẹ cho cậu con trai đầu lòng.

Ông trưởng họ mào đầu, lệ làng ta đám cưới nào cũng tổ chức ăn uống hai ngày và tới vài trăm mâm cỗ. Lệ làng tồn tại đã nhiều đời, không thể bỏ được. Còn "phép nước" được quy định trong chỉ thị gì đấy chỉ bắt buộc đối với các cán bộ, đảng viên, với người dân chỉ là vận động, có ai bắt phải theo đâu. Nghe ông trưởng họ nói vậy, anh Khiêm bày tỏ, nhà ta đúng là thuộc diện chỉ vận động, nhưng cũng cần phải cân nhắc bởi một bên là "phép nước", một bên là "lệ làng". Ông chú họ nghe vậy đứng bật dậy bảo, chỉ thị của thành phố ban ra, nhưng có thấy cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã, thôn đến nhắc nhở, vận động gì đâu! Lệ làng ta trước thế nào, nay cứ thế mà làm. Đã thế mấy cụ cao tuổi trong họ còn nói, họ nhà ta là họ lớn, phải làm cho đàng hoàng, đừng vì một nhà mà lép vế cả họ. Rốt cuộc anh Khiêm cũng đành phải ngả theo ý kiến của họ hàng. Thế là, "đổi mới như cũ", cỗ bàn lại bày la liệt, vừa mệt, vừa tốn kém.

Chuyện đã qua, nhưng anh Khiêm bảo, giá mà cấp ủy Đảng, đoàn thể xã, thôn đến vận động, nhắc nhở trước khi đám cưới diễn ra thì anh có cớ để thuyết phục các cụ cao tuổi trong nội tộc. Chỉ thị của thành phố nếu không được cán bộ cơ sở xã, thôn vào cuộc sát sao và đôn đốc vận động thì e rằng sẽ khó đi vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá mà…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.