Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi bất cập hại

Tư Văn| 28/11/2012 06:25

(HNM)  - Nghe cán bộ y tế dẫn chứng nhiều vụ ngộ độc rau, quả nhiễm hóa chất độc hại tại buổi lễ phát động Hành động vì chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP), bà Hoa giật mình thon thót.

Nhà bà Hoa có hai sào đất bãi chuyên canh các loại rau, thu hoạch bán quanh năm. Để rau đẹp mã và có giá trị kinh tế, bà Hoa đã dùng đến hóa chất để rau xanh non mơn mởn, hình thức bắt mắt, hấp dẫn người tiêu dùng. Do vậy, rau cũng đắt khách, bán chạy. Dùng hóa chất, bà Hoa nghĩ đơn giản, rửa rau trong nước thì các loại thuốc BVTV sẽ bị trôi sạch, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi nghe cán bộ chuyên môn phân tích trong thuốc kích thích có chứa chất giberellic acid cực độc, bà Hoa mới ngỡ ngàng. Nếu tưới chất kích thích gần ngày thu hoạch rau, người mua ăn phải nặng thì ngộ độc tại chỗ, nhẹ thì nhiễm độc lâu dài. Bao nhiêu thứ bệnh nguy hiểm của con người cũng từ việc ăn phải các loại thực phẩm không bảo đảm VSATTP như rau nhiễm hóa chất tồn dư, thịt bẩn… mà ra.

Sau buổi lễ phát động VSATTP trở về, bà Hoa quyết định không sử dụng hóa chất độc hại tưới cho rau, quả. Không những thế, bà Hoa đi khắp ngõ dưới làng trên vận động người dân không lạm dụng thuốc BVTV, chất kích thích phun, tưới cho rau. Bà Hoa bảo, việc phun chất kích thích tăng trưởng cho rau là quá nguy hiểm đến sức khỏe con người, là lợi bất cập hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi bất cập hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.