Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên sử dụng cầu thang vuông hay tròn?

Theo SGTT| 28/11/2012 14:25

Cầu thang trong nhà nên làm vuông (thẳng) hay tròn (lượn cong)? Có phải thang tròn không có chiếu nghỉ thì đi dễ mệt và chóng mặt phải không?


Theo như chúng tôi hiểu câu hỏi của bạn thì bạn đang nói vuông/ tròn là ở mặt bằng cầu thang. Thật ra trong nhà ở, mặt bằng thang vuông hay tròn đều được và đều phổ biến. Vuông hay tròn phụ thuộc vào cấu trúc mặt bằng và ý đồ tạo khối kiến trúc (bên ngoài nhà), ý đồ tổ chức không gian, tạo dáng cầu thang (trong nhà) của kiến trúc sư.

Vấn đề thang đi mệt, đi khó phụ thuộc vào số bậc giữa các tầng và chiều cao mỗi bậc. Trong nhà ở gia đình, số bậc thang mỗi lầu không nên quá 21 bậc, và chiều cao mỗi bậc dao động trong khoảng 16,5 – 18,5cm là tốt nhất. Với các thông số này, và số lầu bình thường trong nhà ở gia đình (2 – 4 lầu) thì đi lại không sợ chóng mặt dù là mặt bằng thang vuông hay tròn.


Nhưng điều này có thể làm bạn chóng mặt nếu chọn giải pháp thang tròn: giá hoàn thiện (vật tư và nhân công) làm tay vịn gỗ cho thang tròn (tay vịn cong) cao hơn so với thang vuông rất nhiều.

Nếu tính theo chiều dài thì phải nhân với hệ số 1,5 – 2 hay thậm chí là hệ số 3 tuỳ theo độ cong và chất liệu gỗ. Ngoài ra tay vịn gỗ cho thang tròn cũng có nhược điểm là phải nối nhiều, dễ lộ các đoạn nối nếu chất, màu gỗ không đều; có khả năng nứt tách vết nối trong quá trình sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên sử dụng cầu thang vuông hay tròn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.