Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đại sứ” của những món ăn Việt

Kim Phượng| 03/12/2012 06:21

(HNM) - Đầu bếp Charles Phan (Phan Thanh Toàn) được nhiều người yêu mến gọi là


Vào tháng 10 vừa qua, đầu bếp tài danh này đã xuất bản cuốn sách dạy nấu ăn đầu tay mang tên "Nấu các món ăn gia đình của Việt Nam" (Vietnamese Home Cooking) nhằm chia sẻ niềm đam mê với những món ăn quê nhà và những bí quyết để nấu các món ăn tràn đầy hương vị Việt.


Đầu bếp Charles Phan.

Cuốn sách dày 200 trang không những chỉ dẫn cho người đọc các công thức và kỹ thuật nấu món ăn Việt, mà còn quảng bá ẩm thực Việt sử dụng nguyên liệu địa phương. Charles Phan cho biết, bên cạnh việc truyền bá về ẩm thực Việt, cuốn sách còn là một cách để đem văn hóa Việt đến với công chúng. Vị đầu bếp gốc Việt này cho biết: "Toàn bộ sự nghiệp của tôi là giảng dạy, quảng bá văn hóa Việt và các món ăn Việt ra thế giới. Có rất nhiều điều để mọi người khám phá về nền văn hóa ẩm thực đặc biệt này. Họ đều biết về món gà chop suey kiểu Mỹ, nhưng không ai biết món gà lá chanh của Việt Nam".

Sang Mỹ định cư từ năm 13 tuổi Charles Phan bước vào nghề như một cơ duyên. Sau khi được đào tạo trong một nhà hàng, năm 1995, ông mở nhà hàng mang tên Slanted Door tại thành phố San Francisco và tạo được tiếng vang nhờ cách làm hiện đại các món ăn truyền thống của Việt Nam. Ngay từ khi khai trương, Charles Phan đã định hình Slanted Door là một nhà hàng mang phong cách ẩm thực Việt truyền thống với thực đơn luôn thay đổi. Những chuyến đi về liên tục giữa Mỹ và Việt Nam, đến tận nhà những người bạn Việt để vào bếp cùng họ đã giúp ông làm phong phú hơn thực đơn Việt tại San Francisco. Ông cho rằng những nguyên liệu tươi ngon của địa phương và công thức nấu nướng truyền thống của Việt Nam sẽ là một kết hợp tuyệt vời mà không nhà hàng nào trong thành phố có thể có được. Và những nỗ lực cho niềm đam mê ẩm thực của Charles Phan đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Thức ăn thuần Việt lạ và ngon đã nhanh chóng thu hút thực khách địa phương. Tiếng tăm của tiệm ăn do đầu bếp Charles Phan đảm nhiệm lan xa. Vào năm 2004, khi nhà hàng Slanted Door của Charles Phan được tờ New York Times khen ngợi như một địa chỉ ẩm thực Việt Nam hàng đầu tại Mỹ, vị bếp trưởng gốc Việt này cũng nhận được danh hiệu Đầu bếp xuất sắc nhất do Tổ chức James Beard Foundation Award trao tặng. Đây là giải thưởng được xem như giải Oscar của ngành ẩm thực Mỹ.

Sau 17 năm hoạt động trong ngành ăn uống, Charles Phan đã đưa nhà hàng món ăn Việt của mình lên tốp đầu các nhà hàng tại San Francisco. Hiện nay ông đang điều hành sáu nhà hàng khác tại San Francisco và một cửa hàng chuyên bán các nguyên liệu, gia vị để người mua có thể tự nấu món ăn Việt tại nhà là Slanted Door Retail Store. Bên cạnh đó Charles Phan còn tham gia trong chương trình dạy nấu ăn "How to Cook Everything: Bittman Takes On America's Chefs" nổi tiếng trên ti vi để giới thiệu các món ăn Việt. Tham vọng của "Đại sứ ẩm thực" là trong tương lai không xa những món ăn Việt giàu dinh dưỡng nhưng ít chất béo sẽ trở thành một phần trong bữa ăn của người dân xứ Cờ hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đại sứ” của những món ăn Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.