Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cà phê phân voi giá hơn 1 triệu đồng một tách

Theo VnE| 14/12/2012 14:36

Với giá bán mỗi kg lên tới 1.100 USD, đắt hơn cà phê chồn, Black Ivory nếu pha chế sẽ có giá 50 USD (hơn một triệu đồng) mỗi ly.

Hạt cà phê do voi thải ra mang ít vị đắng, đồng thời có hương vị chuối và mía. Ảnh: AP


Theo AP, loại cà phê mới này được sản xuất tại vùng núi thuộc tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan. Sản phẩm mới nhanh chóng "chiếm ngôi" đắt nhất thế giới của cà phê chồn khi được bán ra với giá 1.100 USD một kg (so với giá khoảng 748 USD mỗi kg của cà phê chồn).

Có khoảng 20 con voi làm nhiệm vụ ăn và thải ra hạt cà phê tại đây. Blake Dinkin, người sáng tạo ra loại cà phê lạ này cho biết, axít trong ruột voi sẽ loại bỏ protein trong hạt cà phê (vốn là nguyên nhân tạo ra vị đắng), nhờ đó tạo ra hương vị đặc biệt, không còn đắng như cà phê thường.

Blake chia sẻ: "Quá trình lên men tự nhiên trong ruột voi sẽ tạo ra hương vị cà phê mà chắc chắn các loại khác không thể có được". Anh đã chi 300.000 USD để biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

Không chỉ vậy, cà phê do voi thải ra còn có vị... trái cây do được tiêu hóa cùng với chuối, mía và một số loại khác, và phải mất từ 15 đến 30 giờ tính từ lúc voi ăn hạt đến khi "ra thành phẩm". Trong quá trình tiêu hóa, rất nhiều hạt bị nhai, vỡ hoặc biến mất trước khi được bài tiết, nên khoảng 33kg hạt mới thu được một kg Black Ivory thô.

Đây cũng là một phần lý do khiến giá của loại cà phê này cao ngất. Ban đầu chỉ vài khách sạn hạng sang tại Thái Lan bày bán, hiện có thêm Cộng hòa Maldives và tiểu vương quốc Abu Dhabi. Giá mỗi tách cà phê Ngà đen lên tới 50 USD (khoảng một triệu đồng).

Black Ivory còn mang đến thêm việc làm cho vợ những người quản tượng tại địa phương. Công việc của họ là bới các đống phân voi, nhặt hạt cà phê còn lành lặn rồi đem rửa và phân loại trước khi mang đến các lò rang cà phê tại Bangkok.

Dinkin cho hay 70 kg hạt đầu tiên đã được bán hết, và đặt hy vọng bán nhiều gấp 6 lần trong năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê phân voi giá hơn 1 triệu đồng một tách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.