Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi niềm bình xét hộ nghèo

Xuân Quang| 07/01/2013 07:18

(HNM) - Mấy hôm nay, bà Loan cứ ấm ức mãi khi thôn Đông bình xét đưa gia đình bà khỏi diện hộ nghèo.

Năm vừa qua, được vay vốn cộng với tích lũy qua các năm, gia đình bà mở rộng chăn nuôi lên 3 lợn nái, 20-25 con lợn thịt, 5 sào ruộng bãi chuyển đổi sang trồng hoa ly nên thu nhập bình quân khẩu đã đạt trên 550.000 đồng/tháng. Nhiều người mừng cho gia đình bà đã biết làm ăn, vươn lên cùng cộng đồng để mở mặt mở mày. Thế mà bà vẫn không vui, trong lòng vẫn nuối tiếc cái "danh hiệu hộ nghèo".

Nhìn sang hàng xóm, bà Loan thấy vô lý khi hộ ông Đính, bà Cảnh, ông Bình… xem ra kinh tế còn khá giả hơn nhà bà mà năm nay vẫn được xếp vào diện hộ nghèo. Mấy nhà này đều có con cái lớn ra ngoài buôn bán, chạy chợ, làm thợ, nghề phụ… Mức thu nhập cụ thể bao nhiêu ai mà tính được. Nếu chỉ tính mấy sào ruộng, chăn nuôi nhỏ vài đầu lợn, đàn gà, rồi ang áng quy ra "bình quân nhân khẩu" thì sao chính xác. Có những hộ như cô Mai, anh Lý, những cặp vợ chồng trẻ khi tách ở riêng phải đi làm ăn trên phố sao tính được thu nhập thực tế. Nhưng khi bình xét, dòng họ ấy đông nên họ vẫn được bỏ phiếu "trúng" diện hộ nghèo.

Xem ra việc bình xét hộ nghèo ở nông thôn còn nhiều bất cập. Vẫn có cảnh bình xét theo cảm tính, không căn cứ vào gia cảnh và mức thu nhập thực tế. Dòng họ nào đông sẽ dồn phiếu cho người của dòng họ mình. Bà Loan mong rằng việc bình xét hộ nghèo cần được xem xét kĩ lưỡng, cụ thể, công khai nhằm bảo đảm công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm bình xét hộ nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.