Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quạt sưởi đắt hàng, loạn giá vì đại hàn

Theo VNE| 08/01/2013 10:21

Cùng một loại quạt, giá ở nhiều cửa hàng vênh nhau tới hàng trăm nghìn đồng mỗi chiếc. Có nơi hét giá tới hơn nửa triệu đồng một chiếc, nhưng khi khách chê đắt, chủ hàng


Các cửa hàng bán quạt sưởi, máy sưởi hoặc sấy quần áo được dịp đông khách nhờ thời tiết tại Hà Nội xuống 9-10 độ C, khắc hẳn với cảnh buôn bán ảm đạm của nửa tháng trước.

Đầu đường Nguyễn Lương Bằng, đoạn giao với Xã Đàn (Hà Nội), nhân viên của các hộ kinh doanh quạt sưởi đứng sẵn ở vỉa hè, hễ thấy người qua đường ngó vào gian hàng thì ngay lập tức mời vào xem. Phía trong cửa hàng luôn có vài khách đang chọn mua. Chỉ khoảng 10 phút, một cửa hàng đã có tới 4, 5 lượt khách ra vào. Các mẫu quạt được bày bán tại đây đa dạng về chủng loại, mẫu mã.


Trời lạnh 9 - 10 độ C nên nhiều gia đình lựa chọn quạt sưởi để chống lại cái rét

Xuất xứ quạt có đủ loại, từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan hoặc "xịn" hơn là hàng của Đức. Chị Hải, chủ một cửa hàng bán quạt sưởi cho biết: "Hàng được bảo hành từ 3 tháng trở lên. Nếu mua quạt tốt, bảo hành 2 năm thì sẽ một đổi một trong tháng đầu".


Những loại được quảng cáo hàng tốt mang thương hiệu lớn như Sanyo, Mitsubishi, Panasonic, Samsung. Tuy nhiên, nếu khách để ý sẽ thấy những nhãn này được dính lên quạt sơ sài, có nhãn còn sai chính tả, hay các dòng chữ in lên quạt cũng nhòe nhoẹt, hoặc bay mất một số chữ cái.

Tại một cửa hàng ngay đầu ngõ Đông Các (Hà Nội), giá chiếc quạt nhỏ của Trung Quốc được chủ hàng đòi 300.000 đồng. Khách tỏ ý chê đắt, chủ hàng chào giá 250.000 và khi người này chuẩn bị đi, người bán níu lại với mức giá chỉ 150.000 đồng.

Tương tự, một chiếc quạt sưởi loại khung vuông kèm đế giữ, có tuốc năng và xoay mặt quạt theo phương lên xuống (dùng để sưởi quần áo) mang nhãn hiệu Panasonic có giá 550.000 đồng. Ban đầu chủ hàng đồng ý bán 30.000 đồng, nhưng sau hồi lâu ngã giá không thành, khách quay đi thì chiếc quạt lại có "giá mềm" 350.000 đồng. Thậm chí, nếu không lấy ổ cắm điện tặng kèm, không hóa đơn thì "giá còn tốt hơn nữa", chủ cửa hàng khẳng định.

Giá quạt ở các cửa hàng cũng không giống nhau, dù ngay kế bên. Mức chênh giá ban đầu có thể lên tới 200.000 đồng cho cùng một mẫu loạt (tùy từng loại), sau khi khách mặc cả thì con số này hạ xuống thấp hơn. Chiếc quạt dán hiệu Panasonic nói trên, có hàng bán 250.000 đồng.

Anh Công (Thái Thịnh, Hà Nội), một trong những người đi mua quạt sưởi nói: "Lần đầu mua loại này vì trời rét quá, nhưng mỗi nơi một giá, từ lúc kêu giá bán đến lúc nói 'đúng giá' cách nhau mấy trăm nghìn thế này, thật chẳng biết tin ai". Anh cũng cho rằng các loại quạt sưởi bán tại những cửa hàng trên phố phần nhiều là hàng Trung Quốc làm nhái, được dán nhãn tên tuổi để bán lấy giá.

Lượng khách vào đông, trong đó tỷ lệ người đi khảo giá khá nhiều. Chủ hộ kinh doanh sẵn sàng hạ vài trăm nghìn đồng một chiếc quạt để khách mua, nếu không ưng thì họ cũng không giữa lại hay có thái độ khó chịu. "Em cứ đi xem giá, nhưng quyết định nhanh kẻo lúc quay lại không còn hàng đâu", chị Hải nói chắc chắn. Chị cũng cho biết thêm rằng hàng đợt này nhập về chỉ vài ba ngày là bán hết.

Anh Tiến, nhân viên kinh doanh một công ty chuyên phân phối quạt sưởi, đèn sưởi, túi sưởi... ở Lương Thế Vinh, Thanh Xuân cũng cho biết, khoảng chục ngày nay, các mặt hàng đều được bán rất chạy. "Trung bình mỗi ngày bán trên dưới 10 chiếc quạt sưởi. Ngoài ra, các loại đèn sưởi hồng ngoại chuyên dùng cho nhà tắm hoặc những phòng có diện tích hẹp cũng tiêu thụ chạy, có ngày đến 30 chiếc", anh Tiến cho hay.

Nhân viên này cho biết, các loại bóng này có giá dao động từ 700 đến 1,6 triệu đồng một chiếc, tùy vào số bóng và công suất tỏa nhiệt... Theo anh Tiến, do thời tiết lạnh kéo dài, nhu cầu tăng nên một số mặt hàng nhích giá khoảng 10 đến 20% so với trước đợt rét.

Chị Tâm, Kim Mã, Hà Nội cho biết, mặc dù nhà có điều hòa 2 chiều nhưng chị vẫn đi sắm thêm chiếc quạt sưởi để tiện cho việc tắm của con. "Bật điều hòa lúc tắm có vẻ vẫn không đủ độ ấm trong thời tiết như thế này nên bé con vẫn ho. Vì thế vợ chồng tôi quyết định vẫn phải mua một chiếc quạt sưởi dầu. Nghe nói loại này còn tiện cho việc sấy quần áo của bé", khách hàng này chia sẻ.

Đắt hơn quạt sưởi chạy bằng điện là loại chạy dầu, được nhân viên bán hàng giới thiệu dùng bền hơn, an toàn hơn quạt điện nhưng lâu nóng hơn. "Loại này anh không cần phải thay dầu, chạy bền lắm, muốn nó hỏng có khi phải mất đến 7 năm", một nhân viên cam kết. Theo anh Tiến, do an toàn và nhiều chức năng nên mặt hàng này năm nay có sức tiêu thụ tăng mạnh.

Bên cạnh các loại quạt sưởi, mặt hàng chăn, đệm sưởi cũng được khá nhiều người quan tâm. Chị Tân, chủ cửa hàng chuyên bán chăn, đệm trên đường Cầu Giấy cho biết hiện các sản phẩm tăng giá từ 10 đến 15% so với trước đợt rét.

"Trước đợt rét mặt hàng này bán rất chậm, có khi cả tuần mới bán được 1,2 chiếc nhưng dạo này ngày nào cũng có người hỏi mua", chị Tân nói. Theo chị, các mặt hàng chăn điện khá phong phú về chủng loại, có giá dao động từ 800.000 đến gần 2 triệu đồng một chiếc. Tuy nhiên, những sản phẩm trên dưới 1 triệu đồng được nhiều người quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quạt sưởi đắt hàng, loạn giá vì đại hàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.