Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chợ quê những ngày giáp Tết: Lo thực phẩm bẩn

Kiều Linh| 11/01/2013 07:27

(HNM) - Có mặt tại chợ Roi (xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất) vào thời điểm hoạt động mua bán diễn ra tấp nập nhất, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi, đó là quang cảnh nhếch nhác, lộn xộn.


Ngay đầu chợ là hai dãy hàng thịt lợn được bày trên tấm bàn gỗ đã cáu bẩn, mục nát hoặc một tấm phên tre, mảnh bìa cát tông đặt ngay dưới nền đất ẩm ướt, dọc lối đi. Ruồi nhặng thỏa sức tung hoành trong khi mọi người vẫn thản nhiên mua hàng. Đi sâu vào trong chợ, tình trạng mất VSATTP càng đáng lo ngại. Rác thải, phế phẩm của những mặt hàng tươi sống vứt tràn lan thành bãi rác ngay trong chợ. Khi chúng tôi đề cập đến việc kiểm dịch thực phẩm, chủ một số sạp hàng bán thịt lợn tỏ ra bực tức: "Vẽ chuyện, có dịch gì đâu mà phải kiểm…". 

Giết mổ gia cầm tại nhiều chợ quê không bảo đảm VSATTP.


Cách đó không xa, chợ Nủa không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa của người dân xã Bình Phú (Thạch Thất), mà còn thu hút đông đảo bà con từ các xã lân cận đến giao lưu, buôn bán, song tình trạng mất vệ sinh cũng diễn ra nghiêm trọng. Chợ họp trên một gò đất, hễ mưa là lầy lội, còn trời nắng thì bụi bay mù mịt. Trong chợ, các hàng rau, thịt, đồ tươi sống... được bày bán không có quy củ. Giò, chả được đặt cạnh hàng thịt lợn sống mà không có bất cứ dụng cụ che đậy nào. Không ít chủ hàng vừa thái thịt sống, dao còn bám đầy mỡ, "tiện" tay thái luôn giò, chả cho khách. Khi chúng tôi hỏi việc dùng dao lẫn lộn như vậy có mất vệ sinh không, một chị bán hàng hồn nhiên trả lời: "Từ trước đến giờ vẫn làm như vậy, nhưng có ai bị sao đâu?".

Tại chợ Chúc Sơn (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ), tình trạng cũng không khá hơn. Hàng thịt lợn tươi sống, giò, chả… tràn cả ra đường liên huyện. Bên trong chợ, nhiều thứ mùi từ thịt gia súc, gia cầm đã giết mổ, chế biến sẵn cộng với mùi của rác, nước thải lưu cữu bốc lên nồng nặc. Tại dãy hàng thủy, hải sản, nước thải đổ lênh láng khiến đường đi lúc nào cũng nhớp nháp... Đặc biệt, chợ Sấu nằm trên địa bàn xã Dương Liễu (Hoài Đức) được coi là đầu mối cung cấp gia súc mổ sẵn thuộc loại lớn nhất, nhì Hà Nội, song vấn đề bảo đảm vệ sinh thực phẩm và vệ sinh thú y lại bị coi nhẹ. Xe máy chở những con lợn đã giết mổ ra, vào chợ không được kiểm soát...

Dạo qua các chợ quê tại các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Ba Vì, Phú Xuyên… tình hình cũng không mấy khả quan. Điểm chung dễ nhận thấy là ý thức chấp hành các quy định về VSATTP của người kinh doanh chưa cao, hầu hết đều vì lợi nhuận mà không quan tâm đến người tiêu dùng. Nhiều người dân giết mổ gia súc, gia cầm tại nhà rồi đem ra chợ bán, nên lực lượng thú y khó có thể kiểm soát. Chính vì vậy, dù thành phố Hà Nội đã có quy định siết chặt việc vận chuyển sản phẩm gia súc, gia cầm, song cảnh lợn, gà "trần trụi" nằm vắt vẻo trên xe máy, chân "quét" mặt đường đầy bụi bẩn vẫn diễn ra. Vấn đề vệ sinh môi trường ở các chợ cũng đáng báo động do cơ sở vật chất hạn chế, nền chợ luôn ẩm thấp, nước thải tù đọng...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chợ quê những ngày giáp Tết: Lo thực phẩm bẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.