Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bánh kẹo nội đang chiếm ưu thế

Thanh Hiền| 16/01/2013 07:58

(HNM) - Xu hướng tiêu dùng thực phẩm an toàn cùng với việc hưởng ứng cuộc vận động

Sản xuất bánh kẹo trên dây chuyền hiện đại tại Công ty cổ phần Tràng An. Ảnh: Bảo Kha


Bất chấp việc thị trường còn trầm lắng, sức mua giảm, các DN sản xuất bánh kẹo vẫn tăng sản lượng 10-20% để phục vụ nhu cầu của người dân trong mùa Tết Quý Tỵ 2013. Trong đó, Công ty CP Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo, tăng 20% sản lượng; Công ty CP Bibica khoảng 1.200 tấn bánh kẹo các loại; Công ty CP Vinamit chuẩn bị khoảng 500 tấn, gồm các sản phẩm trái cây sấy khô truyền thống và sản phẩm mới là hạt sen sấy… Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất để đưa ra những sản phẩm cao cấp, như Goody, Palomino của Bibica hay Korento, Cosy của Kinh Đô… các DN còn cam kết giữ giá để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu.

Thậm chí, có DN còn giảm giá so với cùng kỳ. Để hạn chế tối đa việc tăng giá, hầu hết các DN đều tập trung hợp lý hóa các chi phí sản xuất, bán hàng, giảm tối đa chi phí quảng cáo để chuyển thành những khoản hỗ trợ cho đại lý, nhà phân phối, chia sẻ một phần lợi nhuận để người tiêu dùng (NTD) hài lòng khi mua bánh kẹo nội chất lượng cao, giá hợp lý. Điển hình phải kể đến Công ty CP Vinamit, giảm khoảng 12% giá bán các loại kẹo đậu phộng, kẹo mè… so với tết năm ngoái.

Sự nghiên cứu và đầu tư có trọng điểm của các DN bánh, kẹo trong nước được các nhà phân phối đánh giá cao và dành nhiều ưu ái. Tại hai hệ thống siêu thị bán lẻ lớn là Big C và Co.op Mart, bánh kẹo nội đang chiếm đến hơn 90%. Hệ thống siêu thị Big C đã hoàn tất việc trữ hàng, trong đó mặt hàng bánh kẹo đóng hộp Việt Nam là chủ đạo. Theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, năm nay thị trường ghi nhận sự bứt phá của mặt hàng bánh, kẹo nội, chủng loại phong phú, mẫu mã bao bì được đầu tư kỹ lưỡng, bắt mắt hơn. Mỗi nhà cung cấp đều có gam hàng rất phong phú, từ phân khúc trung bình đến cao cấp. Đây là điều kiện lý tưởng để siêu thị ưu tiên sử dụng bánh, kẹo nội trong các giỏ quà tết. Hàng ngoại nhập chủ yếu là những dòng sản phẩm cũ, có xuất xứ từ Châu Âu và các nước Đông Nam Á, chỉ nhằm tăng tính đa dạng và thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Các đơn vị khác như Hapro, Vinatexmart, Fivimart, Intimex… cũng cơ bản hoàn tất kế hoạch chuẩn bị bánh kẹo tết.

Bên cạnh đó, các cửa hàng bánh kẹo kinh doanh nhỏ, lẻ cũng đã đặt hàng bánh kẹo phục vụ mùa mua sắm Tết Nguyên đán sắp đến. Ghi nhận trên thị trường của chúng tôi cũng cho thấy, năm nay dòng bánh kẹo có xuất xứ từ nước ngoài không sôi động như mọi năm, do những thông tin về bánh kẹo ngoại bị tráo ruột, thay đổi hạn sử dụng… khiến NTD e ngại và chuyển sang sử dụng hàng trong nước. Mặt khác, NTD cũng ngày càng ý thức hơn trong việc sử dụng thực phẩm an toàn, ưa dùng những sản phẩm trong nước hơn do chất lượng bảo đảm, không thua kém hàng nhập khẩu, mẫu mã sang trọng, giá thành phù hợp.

Trước tình hình đó, nhiều tiểu thương cũng không dám nhập các sản phẩm bánh, kẹo không rõ nguồn gốc, mà chuyển sang đặt hàng từ các DN nội. Bên cạnh đó, các DN sản xuất trong nước đã có chế độ chăm sóc người bán khá chu đáo, như tăng chiết khấu, giao hàng ngay… Nhờ vậy, năm nay các DN nội cũng phần nào giảm bớt áp lực cạnh tranh về giá với dòng sản phẩm nhập khẩu giá rẻ. Hơn nữa, hiện nay nhiều DN trong nước đã đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất để phát triển những dòng sản phẩm cao cấp, mà giá lại thấp hơn 15-20%. Đây cũng là một trong những lợi thế của DN nội so với các sản phẩm ngoại nhập trên "sân nhà".

Không chỉ đẩy mạnh khai thác tất cả các kênh phân phối để tiếp cận và đưa sản phẩm phục vụ NTD, các DN còn chủ động đưa hàng tết về nông thôn, phục vụ kịp thời nhu cầu mua sắm của NTD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh kẹo nội đang chiếm ưu thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.