Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết

Đỗ Thoa| 31/01/2013 15:12

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh, cơ sở y tế của các bộ, ngành có kế hoạch đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Các bệnh viện tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính -hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Danh sách cán bộ trực phải được niêm yết tại các khoa, phòng. Xây dựng kế hoạch về phòng chống cháy nổ, thảm họa, tai nạn; phòng chống rét cho người bệnh; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết.

Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời. Ảnh: Đỗ Thoa


Chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh có thể xảy ra trong dịp Tết, đặc biệt dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm và dịch cúm A (H5N1), dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra và phải đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng, chống dịch.

Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân, trong đó chú ý dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang bị cần thiết phục cấp cứu, khám chữa bệnh trong những ngày Tết. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời. Các bệnh viện không được từ chối hoặc chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Nếu cần chuyển tuyến, việc chuyển tuyến phải theo đúng Quy chế bệnh viện.

Đặc biệt, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị và thực hiện thường trực của một số bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế và bệnh viện ở các địa phương trước và trong dịp Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.