Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động dịch vụ dọn nhà đón tết

Hà Phạm| 02/02/2013 09:27

(HNM) - Dọn dẹp nhà cửa đón tết là việc cần làm, tuy nhiên với cuộc sống công nghiệp hiện nay, không phải ai cũng có thời gian. Thế nên tại TP Hồ Chí Minh, hàng loạt cơ sở, cá nhân, thậm chí cả công ty mở ra dịch vụ (DV) dọn nhà đón tết và đang tạo cơn


Tết đến cũng là dịp nhiều công nhân, sinh viên nghèo đến đăng ký dịch vụ này.


Mùa tết là mùa bội thu của nghề kinh doanh, buôn bán nên vợ chồng chị Dương Thị Tuyết Lành (ngụ đường Ngô Đức Kế, quận 1) hầu như chỉ có mặt ở nhà vào buổi tối để… ngủ lấy sức, không còn chút thời gian dọn dẹp căn nhà 2 tầng, rộng hơn 150m2 đã rất cũ kỹ. "Khi biết DV dọn nhà đón tết, vợ chồng tôi đều gọi điện đến và nhờ công ty chuyên về DV này đến lau, dọn toàn bộ nhà cửa, phòng ốc. Mỗi một lần như thế giá dao động từ 5 đến 6 triệu đồng", chị Lành chia sẻ.

Đại diện Công ty TNHH TM-DV-VT-XNK Duy Linh (quận Tân Bình) cho hay, ngày tết là cao điểm của DV lau, dọn nhà cửa nhưng giá cũng chỉ cao hơn ngày thường, khoảng 5% trở xuống, tùy vào độ khó hay dễ, rộng hay hẹp, kết cấu của ngôi nhà. Hiện nay, công ty đưa ra mức giá chung gồm lau và đánh bóng sàn nhà khoảng 7.000 đồng/m2; đánh sáng toilet 150.000 đồng; lau dọn cửa kính 50.000 đồng/bộ… Nếu nhà có diện tích lớn, công ty sẽ cho công nhân lau dọn một số hạng mục khác miễn phí như hút bụi ghế nệm hay giường ngủ trong nhà; quét dọn, làm vệ sinh sân vườn… Trung bình một căn nhà diện tích sàn khoảng 400m2, 20 cửa sổ kính, 10 toilet và 100m2 sân vườn, chỉ cần 8 nhân viên công ty làm việc trong vòng một ngày rưỡi là xong.

"Cạnh tranh" quyết liệt, một công ty còn công khai chi phí dọn dẹp nhà cụ thể hơn. Đơn cử, Công ty DV lau dọn vệ sinh TKT (quận Bình Thạnh) niêm yết giá chi tiết: Vệ sinh công trình tổng quát (có lau kính mặt ngoài) dao động từ 12.000 đến 25.000 đồng/m2, tùy theo độ khó của mặt kính, nếu không lau mặt kính ngoài giá thấp hơn, khoảng 4.000 đồng/m2; giặt thảm, ghế văn phòng từ 8.000 đến 25.000 đồng/bộ; đánh bóng sàn đá Granite khoảng 200.000 đồng/m2…

Do sức hút của DV trên, đặc biệt ở thành phố lớn, nhiều người lao động như tạp vụ, công nhân hay cả người đánh giày, thu mua đồ đồng nát… cũng nhanh chóng chuyển hướng để tăng thu nhập trong dịp tết. Chị T, nhân viên tạp vụ bán thời gian của một công ty ở quận 3, cho hay, đã tranh thủ dùng thời gian còn lại, thậm chí "tăng ca" cả tối để dọn dẹp cho 5-6 gia đình ở quận 1. Với những cá nhân này, tiền công chỉ chừng 1-1,5 triệu đồng/căn nhà, chỉ bằng 1/3 giá công ty. Dù không có đầy đủ máy móc, thiết bị "đánh bóng, khôi phục" sàn đá Marble, Granite... Song dưới bàn tay của họ, căn nhà cũng vẫn sáng choang ngày tết. Năm ngoái, tranh thủ dọn dẹp cho 7 hộ gia đình, chị T bỏ túi gần 10 triệu đồng sắm tết. "Nhiều khi người này, người kia kêu, tôi phải bảo họ lên lịch, hẹn đúng ngày giờ để làm. Lỡ một buổi, mất vài trăm nghìn đồng như chơi", chị T nói.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên thành phố cho biết, năm nay, trung tâm nhận được nhiều yêu cầu của các hộ gia đình và cũng rất nhiều người, chủ yếu là công nhân và lao động nghèo, tìm đến đề nghị giới thiệu việc dọn dẹp nhà cửa. Vậy nên, DV dọn nhà đón tết đã tạo thành "cơn sốt" trong những ngày kề cận tết cổ truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động dịch vụ dọn nhà đón tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.