Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đau đầu nghĩ cách trông dinh thự qua Tết

Hiền Anh| 05/02/2013 10:42

Không ít người đang ngậm ngùi nỗi lo không có tiền về quê ăn Tết, thì nhiều gia đình có điều kiện hiện nay dù có tiền vẫn “không dám” về quê. Lý do “vô cùng quan trọng” là không có ai trông coi “dinh thự” tiền tỉ của mình.

Chị Liên, giám đốc điều hành công ty viên thông VCTel cho biết: “Ô tô có sẵn, tiền bạc cũng không phải lo… nhưng năm nào cũng canh cánh chuyện tìm được người giữ nhà mới “dám” về quê ăn Tết. Năm ngoái, không tìm được ai nên tôi đành phải ở nhà cho mấy bố con nó về quê chúc tết ông bà, họ hàng”.

Tìm được người “ưng ý” để giữ nhà với những “đại gia” xa quê là điều trăn trở thường niên mỗi khi Tết đến. Để có được cái tết sum vầy, nhiều gia đình giàu có đã “mạnh tay” chi tiền cho việc thuê người trông nhà ngày tết. Số tiền chi trả cho dịch vụ trông nhà tết này không phải là ít đối với các đại gia nhưng họ vẫn chấp nhận.

Cứ nói về quê ăn tết thì tiết kiệm hơn nhưng đối với nhiều gia đình nếu không “may” thì còn “lỗ to” hơn. Giáp tết, hiện tượng nhiều bọn trộm, cắp hoành hành khiến cho những gia đình giàu có “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Anh Phú, kinh doanh cây cảnh (Thường Tín, Hà Nội) thở dài nói: “Năm ngoái, bận bịu đến sát tết nên không thuê được người trông nhà. Cuối cùng hai vợ chồng đành đóng cửa về quê nội ăn Tết. Ai ngờ mồng 3 lên thì mấy chậu cây cảnh đắt tiền ở ngoài sân mất sạch. Tính ra cũng phải mất mấy trăm triệu cho bọn trộm vì toàn cây quý”.


Một góc vuờn cây đón Tết của nhà anh Phú


Không chỉ lo lắng “mất trắng” vì trộm cắp thì với những gia đình đại gia lại phải lo thêm một khoản kha khá cho dịch vụ trông nhà ngày tết.

“Tết nhất ai cũng muốn đoàn tụ, đến osin cũng xin nghỉ về quê ăn tết thì lấy đâu ra người trông nhà cho mình. Mà tết thì bọn trộm, cắp nhiều nên đi đâu cũng sợ… Tốn tiền một tí nhưng thuê được người là tốt lắm rồi”, chị Nhung (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Không lo tốn tiền thuê người giữ nhà, nhưng nhiều ngày nay anh Minh giám đốc một công ty thiết kế nội thất ở Hà Nội cũng đang đau đầu vì lo lắng tìm được người “an toàn” trông nhà để về Nghệ An ăn Têt.

“Tết này tôi tính đưa cả nhà về quê ăn tết vì các cháu nó lâu rồi cũng không về thăm ông bà. Nhưng khổ nỗi trong nhà toàn đồ quý, đắt tiền và giấy tờ hợp đồng quan trọng nên cứ băn khoăn mãi…”, anh nói.

Ăn tết tại gia!

Kinh tế khó khăn, giá thuê dịch vụ trông nhà hét trên trời. Vì thế, Tết năm nay, nhiều gia đình có điều kiện đang tính đến việc ăn uống tại nhà, về quê ăn tết thay vì tổ chức ở các nhà hàng, khách sạn hay đi du lịch. Và ăn tết tại gia bỗng nhiên trở thành phương án tối ưu để đón một cái Tết đầy ấm cúng và tiết kiệm.

Mấy năm trước, cả nhà chị Nga (Thi Sách, Hà Nội) thường tổ chức đi du lịch ra nước ngoài du xuân. Năm ngoái, gia đình chị cũng đã đặt tour Sing – Thái cho cả nhà đi xả hơi trong mấy ngày tết. Nhưng năm nay, làm ăn thất bát mọi thứ đều khó nên chị quyết định ăn tết ở nhà.

Nói là làm, chị bắt đầu lên kế hoạch sắm Tết, từ đồ ăn đến vật dụng trang trí trong nhà.

Quen ăn uống ở nhà hàng nên giờ mọi thứ đều tự tay chuẩn bị khiến chị Nga bận rộn hơn. “Cả năm có mấy ngày tết nên cũng không thể “tiết kiệm” được, vẫn phải sắm sửa đầy đủ. Nhưng năm nay, gia đình tôi tính không mua hàng ngoại mà dùng hàng Việt cho đỡ tốn kém. Không oách bằng nhưng kể ra vẫn “dùng được”… chị Nga chia sẻ.

Nhưng khổ nỗi, chồng làm sếp thường quen với người có chức vị nên không “chi mạnh” không được. Chỗ thân quen thì mời nhau bữa cơm cũng xong, nhưng đối tác cấp cao thì phải nhà hàng sang trọng mới “đẹp mặt” được. Nghĩ thế, chị Nga vẫn phải mua một số thứ đắt tiền để chưng diện khi cần thiết.

Tết đến, không chỉ người nghèo lo toan mà người giàu cũng có những nỗi lo riêng. Nhưng ai nấy cũng đều cố gắng cho một cái Tết đủ đầy và ấm cúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau đầu nghĩ cách trông dinh thự qua Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.