Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng đặc sản hút khách dịp Tết

Thu Giang| 05/02/2013 15:21

Vài năm gần đây, các loại thực phẩm đặc sản luôn là mặt hàng bán chạy trong dịp Tết Nguyên đán, giúp mâm cỗ của nhiều gia đình thêm phong phú, hấp dẫn, mới lạ. Nắm bắt nhu cầu này, từ chỗ chỉ có một số cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, đến nay nhiều siêu thị đã đẩy mạnh cung cấp hàng đặc sản đến người tiêu dùng.

Một số loại đặc sản rừng bán chạy trong dịp tết: nấm hương rừng, thịt trâu gác bếp, măng nứa Hà Giang - Ảnh: VGP/Thu Giang


Xưa nay mỗi dịp Tết đến, người dân Hà Nội vẫn chuộng các món truyền thống và đặc sản của vùng như Cam Canh, Bưởi Diễn, cốm Làng Vòng, giò lụa Ước Lễ… nhưng thời gian gần đây, khi điều kiện kinh tế khá giả, bà nội trợ lại chọn thêm những đặc sản miền núi: như thịt chua Thanh Sơn Phú Thọ, thịt trâu gác bếp Tây Bắc của người Thái đen, gạo nếp hương Sơn La, măng gầu Tuyên Quang…

Các món đặc sản bình dân miền Trung, miền Nam như tôm chua Huế, củ cải chua ngọt miền Tây, mì Quảng, bánh Tổ, bánh Tét, Mứt dừa bến Tre… cũng rất được ưa chuộng.

Lạ và ngon

Yếu tố đầu tiên khiến các bà nội trợ thường lựa chọn thêm một vài loại thực phẩm đặc trưng của một số vùng miền, nhất là khu vực miền núi, trong dịp tết là vì sự lạ miệng, song một yếu tố quan trọng không kém đó là sự tin tưởng những đặc sản rừng thường có “thật” hơn, theo nghĩa đảm bảo an toàn thực phẩm, không sử dụng phụ gia khi chế biến thực phẩm.

Vì là các đặc sản vùng miền trên cả nước, nên giá thành nhìn chung cũng cao hơn các sản phẩm cùng loại thông thường trên thị trường. Tuy nhiên, với mong muốn có được những món ăn vừa ngon vừa lạ trên mâm cỗ ngày tết thì giá cả không còn là yếu tố quyết định các bà nội trợ chọn mua các mặt hàng này.

Chị Nguyễn Thị Vân (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết "Dịp Tết, tôi muốn bữa cơm gia đình thêm đặc biệt hơn vì vậy nên tìm mua những món mới lạ để cho mọi người trong gia đình thử xem thế nào. Tôi cũng muốn mua rượu Bàu đá đặc sản Bình Định (100.000 đồng/bầu 500ml) để làm quà biếu cho ngày tết cho người thân, bạn bè, họ hàng".

Siêu thị nhập cuộc

Nếu như những năm trước, nguồn cung cấp thực phẩm đặc sản chủ yếu là mua qua mạng hay các cửa hàng đặc sản nhỏ lẻ, thì năm nay, nhiều siêu thị cũng đẩy mạnh cung cấp loại mặt hàng này như; Big C, Hapro...

Tại siêu thị Big C (Thăng Long), đặc sản bán Tết khá đa dạng với giò chả Ước Lễ Hương Sơn (giò lụa, giò bò, giò thủ, giò tai…), các loại bánh đặc sản Hà Nội (bánh cốm, xuxê, bánh dẻo, bánh nướng…), các loại mắm đặc sản miền Tây (mắm cá cơm, mắm sặc, mắm Thái…), bánh răng bừa, nem chua nướng (đặc sản Thanh Hóa), các loại bánh đặc sản Sóc Trăng (bánh in, bánh Pía, mè láo), bánh tét lá cẩm trứng muối (đặc sản Cần Thơ), chả bò Đà Nẵng, măng ngâm mắc mật, bánh nẳng, bánh mật (của Làng Dòng- Phú Thọ), bánh tét lá cẩm, bánh tét lá dứa (thương hiệu Mười Xiềm)…

Đại diện hệ thống siêu thị Big C khu vực miền Bắc cho biết đơn vị này kết nối với các nhà sản xuất tại địa phương, đã thu hút khoảng 90 nhà sản xuất vừa và nhỏ trực tiếp ký hợp đồng hợp tác với Big C. Không chỉ là các mặt hàng đặc sản của các vùng miền đơn thuần, các gian hàng đặc sản vùng miền còn đảm bảo chất lượng. Hàng hóa đều sản xuất theo yêu cầu đặc biệt ngay tại địa phương nên người dân có thể yên tâm khi lựa chọn các mặt hàng này làm món ăn hay quà biếu trong ngày Tết.

Bên cạnh đó, những cửa hàng bán lẻ đặc sản rừng hay bán qua mạng cũng vẫn giữ được lượng tiêu thụ ổn định.

Theo anh Phạm Duy Quân, nhân viên cửa hàng Món ngon79 (25B, Nguyễn Đình Chiểu), hiện tại, khách hàng muốn mua đặc sản vùng miền rất nhiều, nên lượng khách hàng tăng đột biến so với các ngày thường, tăng gấp 5 - 6 lần.

Ngoài ra, lượng khách hàng mua online qua website của cửa hàng tăng gấp khoảng 7 - 8 lần. Trước đây cửa hàng chỉ cần 1 người đưa hàng, thì dịp tết tăng thêm 2 -3 người nữa mới đủ.

"Các mặt hàng bán chạy nhất trong dịp Tết là măng Hà Giang (360.000 đồng/kg), Nấm hương rừng Hà Giang (350.000 đồng/kg), mứt dừa non Bến Tre (220.000 đồng/kg), thị trâu gác bếp Sơn La (650.000 đồng/kg), giò bê Nghệ An (180.000 đồng/kg)", anh Quân cho biết thêm.

Để tiện lợi, xu hướng đặt hàng đặc sản qua mạng cũng được các chị em văn phòng lựa chọn. Trên các website mau bán trực tuyến dễ nhận thấy là các gian hàng đặc sản quê luôn hút khách. Chỉ cần nhấp chuột là những hình ảnh và giá cả của các món ăn vùng Bắc, Trung, Nam được giao bán rất hấp dẫn. Tuy nhiên, đối với những người chọn mua đặc sản qua mạng cũng nên cảnh giác với tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng đặc sản hút khách dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.