Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chợ hoa thành chợ tạp phẩm!

Trần Hiệp| 07/02/2013 06:30

(HNM) - Đã thành thông lệ, ngày 23 tháng Chạp hằng năm, chợ hoa tết lại được họp giữa lòng phố cổ Hà Nội, trên các phố Hàng Lược - Hàng Khoai - Hàng Mã.

Trước đây, chợ hoa thường được chia thành khu vực bán hoa đào trên phố Hàng Lược và khu vực bán các loại hoa tươi ở phố Hàng Khoai. Các hàng quất và cây cảnh bày bán trên các phần đường còn lại. Đoạn gần phố Hàng Mã mới là các mặt hàng không phải là hoa nhưng vẫn mang đặc trưng của tết cổ truyền như hàng mã, câu đối, nhang đèn...

Hàng tạp phẩm chiếm phần lớn diện tích chợ hoa.


Vậy nhưng chợ hoa tết truyền thống này giờ đã không còn được như trước. Đã là 26 tháng Chạp mà đến chợ hoa chỉ có lác đác chục người bán đào, đếm vội có hơn trăm cành đào nhỏ, chục gốc đào cây. Tuyệt đối không có đào thế, chi mai, cây thế... là những loại cây, hoa được tôn vinh là quý, đặc trưng của nghệ thuật chơi hoa đất Hà thành. Quất cũng chỉ có vài chục gốc được bày bán. Hoa tươi thưa thớt, thiếu vắng các loại hoa đặc trưng ngày tết như thược dược, lay ơn, cúc vàng... mà chủ yếu là các loại hoa nhập khẩu. Giá bán cây, hoa ở đây cũng được người bán định giá cao ngất ngưởng. Mua được đắt hay rẻ còn tùy thuộc vào khả năng mặc cả của người mua.

Thay vì hoa, chợ hoa phố cổ giờ đây tràn ngập các quầy hàng vỏ ốp điện thoại, khăn, đồ gia dụng, đồ trang trí, hoa nhựa, hoa vải... Điều đáng nói, 90% mặt hàng được bày bán ở đây đều do Trung Quốc sản xuất và không có tem, mác nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Chợ hoa tết phố cổ đã có truyền thống hàng trăm năm nay, là địa chỉ để khách du lịch và người dân Hà Nội tìm đến mỗi dịp tết đến xuân về. Thiết nghĩ, để gìn giữ nét đẹp truyền thống này, cũng là để khai thác tiềm năng du lịch của chợ, cần có những tiêu chí nhất định về mặt hàng kinh doanh, quầy hàng, giá cả... tại chợ chứ không chỉ đơn thuần là cho thuê mặt bằng (chính là mặt đường) rồi biến chợ hoa thành... chợ tạp phẩm như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ hoa thành chợ tạp phẩm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.