Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ nồi bánh chưng liên gia nghĩ về hoạt động tự quản

Hồi Quốc Quốc| 13/02/2013 06:47

(HNM) - Với 12 gia đình ở khu nhà I và M thuộc Khu đô thị mới Yên Hòa thì ngày 25 tháng Chạp là một ngày



Từ sáng sớm đã lao xao tiếng nói cười, đàn bà í ới hỏi, đàn ông oang oang gọi. Một không khí tất bật chuẩn bị cho nồi bánh chưng. Tôi như lạc vào xứ khác chứ không phải khu nhà mình ở lúc nào cũng lặng lẽ những cánh cửa đóng chặt. Trên vỉa hè đặt bếp, ông nhà giáo về hưu Bùi Ngọc Oánh xăng xái nối ống nước từ trong nhà ra để các bà đãi đỗ, gạo, rửa lá dong... Ông Phạm Ngọc Giá (một cán bộ hưu trí) đi lại chỉ chỏ rồi đánh ô tô ra ngoài gara lấy chỗ gói bánh. "Thợ" gói chính - ông Oánh, ông có tính cẩn thận và khéo tay. Quá trưa, hơn 100 cái bánh thành phẩm vuông vắn, chắc nịch và 15 chiếc bánh cóc dành cho con trẻ được các bà xếp chặt 3 thùng to bự. 2h chiều, bà Hà, bà Oanh khai lửa củi. Buổi tối, 3 thùng bánh nước sôi lục bục trên bếp củi nỏ lửa. 4 đứa con nít lăng xăng nướng khoai, luôn mồm hỏi bánh cóc chín chưa, chúng háo hức được ăn. Cạnh bếp củi là bàn trà dành cho các ông chồng trò chuyện. Có tí "men" mấy ông khoái đàm chuyện trên trời, dưới biển. Các bà ngồi vòng cung bên ngọn lửa ấm nướng sắn, ngô, chuyện rôm rả về cuộc sống gia đình... Một khách đi đường chợt thấy cảnh hiếm, dừng xe xin chụp hình. Các bà, các cô hướng về ống kính cười duyên bên lửa hồng loang loáng. Canh hai sáng, nồi luộc bánh bốc hơi nghi ngút. Từng cặp bánh xanh mướt, thơm nức được vớt ra. Ông Nguyễn Ngọc Lương (đoán cũng dân hưu) - liên lạc viên của tổ liên gia, tác giả chính của "sự kiện" nấu chung bánh chưng, mặt phừng phừng cao hứng gói bánh chưng ăn tết là một trong những tập quán cổ, quý và đẹp. Việc gói bánh chưng của các gia đình là sợi dây liên kết tình cảm con cháu, anh em chúng ta sau một năm làm việc vất vả, đây còn là điều kiện tụ tập hàng xóm xích lại gần nhau hơn. Các ông, các bà cười tít vỗ tay tán thưởng.

Ông Bùi Ngọc Oánh hướng dẫn cháu gói bánh chưng.


Buổi nấu bánh chưng là một trong các hoạt động cuối năm của tổ liên gia khu nhà. Có 92 căn hộ, 4 năm qua chỉ có 48 gia đình mới chuyển về ở nên mọi người không biết nhau. Ban ngày nhà nhà đi làm, tối mới thấy các ô cửa sổ sáng đèn. Xung quanh còn nhiều nhà đang xây dựng. Tiếng ồn của máy cắt, máy khoan, bụi, bùn đất rơi vãi trên đường. Nửa đêm nhiều người mất ngủ vì xe tải chở vật liệu ra vào ầm ĩ. Đâu có người ở, đấy sẽ có trộm cắp hỏi thăm. Đã xuất hiện mấy chú đạo chích lượn lờ chờ cơ là đột nhập ôm đồ. Chúng đã cuỗm máy tính, máy bơm nước và cũng không hề chê các chậu cây xanh trước cửa mọi nhà.

Trước thực trạng như vậy, ông Lương - một trong những cư dân đầu tiên đã gặp ông Giá, ông Oánh nói những băn khoăn về tình hình trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và nhận được sự đồng tình của hai ông. Các nhà cần liên kết bảo vệ trật tự an ninh, ba ông thống nhất. Một cuộc gặp mặt có đủ 12 cặp vợ chồng được tổ chức ở nhà ông Lương đã nhất trí tự nguyện cùng nhau tăng cường tình đoàn kết, tự quản, tự giác quản lý trật tự, an ninh, các gia đình "tương thân, tương ái", "tối lửa tắt đèn có nhau"; việc hiếu, việc hỷ, giữ gìn vệ sinh môi trường; động viên khuyến khích con cháu vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích. Tổ liên gia ra đời như vậy. Tổ có ba người liên lạc là ông Giá, ông Oánh, ông Lương - những người có kinh nghiệm và đầy ắp nhiệt tình.

Năm 2012, hoạt động tự quản đã đi vào nền nếp. Tổ liên gia đã duy trì tốt hoạt động thăm hỏi các gia đình có việc hiếu, ốm đau như gia đình ông Hùng, ông Thanh, ông Hải, bà Trâm... Tổ trao đổi kinh nghiệm phòng ngừa chống trộm cắp, các hộ đã đi gửi về báo; các hộ tổng vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà; tạo điều kiện cho các cháu giao lưu, học tập giúp đỡ nhau nên tình cảm giữa các gia đình ngày càng khăng khít, thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy. Hoạt động của tổ liên gia tự quản khu nhà I, M là một nét đẹp trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ nồi bánh chưng liên gia nghĩ về hoạt động tự quản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.