Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai người chết vì ăn tiết canh lợn

C.Quyên| 21/02/2013 15:05

Ăn món “khoái khẩu” là tiết canh lợn, 16 người đã nhiễm liên cầu khuẩn lợn và 2 người tử vong do nhập viện muộn. Đây là tình hình diễn ra tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương trong 2 tuần qua.

Tiết canh lợn là nguyên nhân gây bệnh


Các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nặng như viêm màng não mủ, áp xe, nhiễm trùng huyết, hoại tử các chi. Nhiều người bị tụt huyết áp, tím tái, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ suy đa phủ tạng, dễ dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân nhập viện muộn là do bệnh dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác có cùng biểu hiện. Các cơ sở y tế tuyến dưới chưa có đủ khả năng chẩn đoán, phát hiện bệnh liên cầu khuẩn lợn.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, lý do khiến 2 tuần qua (trùng vào đợt nghỉ Tết) số bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn tăng đột biến là bởi dịp giáp Tết (trước Tết), người dân có xu hướng sử dụng các sản phẩm như lòng lợn, tiết canh cao hơn hẳn ngày thường.

Ông Hà cho biết, nếu mắc liên cầu khuẩn thì khoảng 12 tiếng sau ăn thì có dấu hiệu sốt, sau đó xuất hiện các ban hoại tử, lan nhanh, buồn nôn, đau đầu dữ dội. Bệnh tiến triển rất nhanh và để lại nhiều di chứng nặng nề.

Dù đã nhiều lần cảnh báo nhưng thói quen ăn tiết canh lợn của người dân vẫn không hề thay đổi.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện nay bệnh liên cầu lợn không lây từ người sang người mà chỉ lây từ động vật sang người nhưng đường lây này lại có nguy cơ lớn do người bệnh có thể mắc bệnh qua đường ăn uống, chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Theo ông Cảm, bệnh liên cầu lợn gây ra trên địa bàn thành phố không xuất hiện thành dịch, chỉ xuất hiện những ca rải rác. Tuy nhiên, điều đáng lo là bệnh âm ỉ tồn tại trong cộng đồng do thói quen cố hữu là thích ăn tiết canh, lòng lợn tươi sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai người chết vì ăn tiết canh lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.