Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân ùn ùn nhập viện

Hà Phạm| 23/02/2013 07:51

(HNM) - Khoảng một tuần trở lại đây, bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện (BV) ở TP Hồ Chí Minh tăng nhanh. Trong đó, với trẻ em, bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa chiếm tỷ lệ lớn hơn cả; với người lớn, chủ yếu các bệnh về tim mạch, tai biến mạch máu não... Theo các bác sĩ, thời tiết nóng lạnh thất thường ngay từ đầu năm cùng với thói quen dự trữ thực phẩm dịp Tết là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên.


Tại BV Nhi Đồng 2 (quận 1), mặc dù mới 7h sáng nhưng tại các hành lang, khu tiếp nhận bệnh nhân và các phòng khám đã chật kín cha mẹ đưa con đến khám, chữa bệnh. Thậm chí, từ rạng sáng, nhiều người đến sớm còn trải chiếu nghỉ tạm để đợi bốc số thứ tự sớm. Chị Tăng Thị Nguyệt (29 tuổi) cho hay, chị lặn lội từ Long An lên TP và 6h sáng đã có mặt tại bệnh viện để chờ khám cho đứa con hơn 2 tuổi. "Hai hôm trước, cháu bị sốt và tiêu chảy, uống thuốc nhưng không đỡ nên hai vợ chồng sáng nay đã đưa lên đây". Còn chị Đậu Ngọc Trang (36 tuổi, huyện Hóc Môn) cũng rầu rĩ cho hay, con gái mình mới 15 tháng tuổi, tự nhiên ho liên tục, đặc biệt vào ban đêm nên cháu quấy khóc và không ăn uống được gì.


Sau Tết bệnh nhi đến khám, chữa bệnh tại BV Nhi Đồng 2 tăng cao.


Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh (BV Nhi Đồng 2) cho hay, khoảng một tuần nay, số lượng bệnh nhi đến khám, chữa bệnh tăng hơn trước Tết. Trung bình BV tiếp nhận khám khoảng 4.500 bệnh nhân/ngày, cao hơn nhiều so với trước Tết (dưới 4.000 bệnh nhân/ngày). Tương tự, tại BV Nhi Đồng 1, số lượng bệnh nhi đăng ký khám lên đến hơn 4.700 ca/ngày. Riêng số đang nằm điều trị lên đến 1.000 trẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Thủy, trẻ đến khám chữa hai bệnh phổ biến nhất là tiêu hóa và hô hấp. Nguyên nhân gia tăng đột biến hai loại bệnh này ngoài lý do thời tiết thay đổi, có thể do năm nay nghỉ Tết dài ngày nên bố mẹ đưa các bé đi chơi nhiều, trong khi cơ thể trẻ đề kháng yếu. Mặt khác, người dân thường có thói quen dự trữ thực phẩm mỗi khi Tết đến, dẫn đến thức ăn dễ lên men, ôi thiu và nhiễm khuẩn, đặc biệt là thời tiết nóng nực như hiện nay nên dễ dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, nhất là tiêu chảy. Do đó, các bậc phụ huynh nên bỏ thói quen để thực phẩm lâu ngày, cần ăn chín uống sôi.

Không chỉ bệnh nhi gia tăng, người lớn nhập viện cũng không ít. Theo PGS.TS Nguyễn Thi Hùng, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương (quận 5), tại khoa Cấp cứu của BV, bệnh nhân nhập viện tăng khoảng 5% so với trước Tết, khoảng 100-150 ca/ngày, phổ biến với các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, viêm phổi. Hiện BV tiếp nhận điều trị nội trú khoảng 900 bệnh nhân/ngày, bệnh nhân ngoại trú dao động từ 800 đến 1.000 người/ngày. Trong đó, số bệnh nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chiếm 60%, còn lại là các tỉnh lân cận.

Theo cảnh báo của TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, sắp tới khi mùa mưa đến, các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng rất dễ bùng phát trở lại. Do đó, người dân nên chủ động phòng tránh bằng cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh ăn uống và chế độ làm việc, nghỉ ngơi phải điều độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ùn ùn nhập viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.