Theo dõi Báo Hànộimới trên

Độc đáo chợ trầu cau duy nhất tại TP Hồ Chí Minh

Hà Minh Luân| 23/02/2013 21:58

(HNMO) - Nằm gọn trên một góc phố cạnh Bến xe Chợ Lớn, Chợ Lê Quang Sung (Q.6, TP HCM) là khu chợ bán trầu cau còn lại duy nhất của thành phố mang tên Bác kể từ sau giải phóng đến nay.

thành phố mang tên Bác kể từ sau giải phóng đến nay.

Chợ trầu cau Lê Quang Sung được hình thành trên một đoạn đường dài chưa đầy 100m của đường Lê Quang Sung (giao cắt giữa Chu Văn An và Nguyễn Hữu Thuận). Chợ họp vào các ngày trong tuần, nhưng đông nhất là vào thứ 6 mỗi tuần.


Bà Sáu Lên (78 tuổi, ở ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), người đã có thâm niên buôn bán tại chợ hơn 40 năm cho biết, vào thời điểm hưng thịnh nhất, chợ Lê Quang Sung có hàng trăm sạp, gánh trầu được bày bán, với quy mô gấp 5 - 6 lần so với hiện nay. Đặc biệt, vào dịp cuối năm là thời điểm có nhiều hoạt động lễ hội, giỗ chạp, đám cưới thì lượng khách đông đến hàng ngàn lượt người mỗi ngày, trong khi xe tải ra vào đổ hàng đầy ven đường, kéo dài từ 3h sáng mỗi ngày.

Nguồn cung cấp trầu cau cho chợ cũng rất phong phú. Ngoài một số được lấy trực tiếp từ Hóc Môn, tiểu thương cũng lấy thêm hàng từ Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ do các thương lái mang tới đổ hàng trực tiếp tại chợ. Thông thường, mùa trầu cau bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 10, nhưng mùa cưới lại tập trung chủ yếu từ tháng 10 - 12, là thời điểm mà người buôn cau chú trọng nhất. Đa số tiểu thương tìm kiếm thêm các nguồn nhập từ các tỉnh miền Trung và miền Tây. Trong đó, cau Quảng Ngãi được chuộng nhất vì có mùa thu hoạch kéo dài từ tháng 2 đến cuối tháng 12.


Tuy nhiên, vài năm gần đây chợ trầu cau Lê Quang Sung thưa thớt dần. Lý do chủ yếu là người ăn trầu ngày càng ít đi, trong khi tập tục dùng trầu trong các lễ cưới hỏi cũng mai một dần. Bà Nguyễn Thị Hoa (58 tuổi, ngụ ấp Hưng Lân, xã Bà Điểm), một tiểu thương khác cho biết, TP HCM đang đô thị hóa nhanh và quanh khu vực Chợ Lớn hiện đã xuất hiện nhiều nhà hàng, khách sạn chuyên tổ chức đám cưới, tiệc tùng. “Dĩ nhiên, trong thực đơn của họ không có trầu cau”, bà Hoa hóm hỉnh nói.

Hiện nay, chợ trầu cau Lê Quang Sung chỉ còn dưới 10 sạp bán buôn. Đa số tiểu thương đã gắn bó nhiều năm với nghề truyền thống này lo lắng một ngày nào đó chợ sẽ bị xóa bỏ hoặc quy hoạch lại. Điều này sẽ vô cùng đáng tiếc vì đây là khu vực bán buôn trầu cau và vật phẩm phục vụ lễ cưới truyền thống còn lại duy nhất tại Sài Gòn cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo chợ trầu cau duy nhất tại TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.