Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần ngăn chặn mua bán cây được cho là “thần dược chữa được bách bệnh”

Theo TTXVN| 15/04/2013 10:05

Hiện trên nhiều tuyến đường tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có nhiều người, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số bày bán ở vỉa hè một loại cây được giới thiệu là cây mật nhân...

Cây mật nhân được bày bán trên nhiều tuyến đường tại thành phố Buôn Ma Thuột
(Ảnh: baodaklak.vn)


Ngay tại vỉa hè đường Lê Duẩn hiện có gần 10 điểm “di động” bán loại cây này, với giá bán từ 40.000 đến 60.000 đồng/kg đã được thái mỏng từng lát nhỏ. Còn đối với từng đoạn gốc tuỳ theo mức độ cây to, nhỏ (cỡ từ 5 đến 10 cm) thì cũng có giá từ 30.000 đến 40.000 đồng/gốc... Chị H’Yoang mang theo cả hai bó cây mật nhân này từ huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) giới thiệu, loại cây này ngâm rượu để uống, có khả năng chưa được các bệnh đường ruột, khớp, gan, thận, làm mạnh sinh lý cho nam giới...

Vào lúc tan tầm, nhiều người ghé vào mua khá đông, có người mua cả chục kg. Anh Nguyễn Hoàng Trọng, ở số 15 đường Chế Lan Viên, khối 1, phường Tân Lợi (thành phố Buôn Ma Thuột), anh Nguyễn Hải Phú, ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’Gar) cho biết, chưa biết hiệu quả thực hư thế nào, nhưng nghe nhiều người nói cây này chưa được nhiều bệnh nên mua về ngâm rượu dùng thử.

Qua tìm hiểu được biết, phần lớn lượng cây được cho là cây “thần dược” này được đồng bào các dân tộc ở các huyện Đắk Min, Đắk R’Lấp, Đắk Glong trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đưa sang bán. Đồng bào cho biết, vào những tháng mùa khô, đồng bào đổ xô vào sâu trong rừng ở liên tục từ 4 đến 6 ngày để khai thác loại cây mật nhân này. Có người chịu khó còn đào luôn cả rể để bán được nhiều tiền hơn. Việc khai thác loài cây mật nhân này chưa thấy lực lượng kiểm lâm ngăn chặn, bắt giữ nên đồng bào mình vẫn tranh thủ lúc nông nhàn lại vào rừng khai thác để có thêm thu nhập.

Cây mật nhân có tên khoa học là Eurycoma Longifolia Jack, thuộc họ thất. Theo Đông y, loại cây này có vị đắng, tính mát, tác dụng bỗ dưỡng cho người bị khí huyết hư, tê chân tay, gân xương đau nhức, rối loạn tiêu hoá. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại cây được bày bán ở vỉa hè trên chưa có đơn vị chức năng nào kiểm tra, xác định đây có phải là cây mật nhân hay không, chất lượng của cây, rễ này như thế nào, hiện vẫn còn bỏ ngỏ nên việc sử dụng cần phải hết sức thận trọng, không nên rước hoạ vào người.

Theo bác sĩ Cao Minh Toàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, hiện nay vẫn chưa xác định đây có phải là cây mật nhân hay không. Bác sĩ khuyến cáo, bà con có nhu cầu nên đến bệnh viện Đông y hay các cửa hàng Đông dược trên địa bàn mua để được tư vấn, hướng dẫn sử dụng hợp lý, không nên sử dụng cây thuốc tuỳ tiện, bừa bãi có hại cho sức khoẻ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần ngăn chặn mua bán cây được cho là “thần dược chữa được bách bệnh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.