Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo động mũ bảo hiểm “đạt chuẩn” vẫn chưa chuẩn

L.H| 10/05/2013 15:39

(HNMO) - Ông Cris Tunon, đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng mũ bảo hiểm


Trong số 110 mũ được chọn để thử, có 81% mũ đạt yêu cầu kiểm tra về trọng lượng và các bộ phận cần thiết, 89% mũ đạt yêu cầu về kích cỡ nhưng chỉ có 18,9% mũ đạt yêu cầu về hấp thụ xung động – một con số quá nhỏ cho thấy mức độ an toàn rất thấp.

WHO cũng tiến hành thử hấp xung động đối với 88 mũ được chọn ngẫu nhiên từ danh sách 444 mũ "đạt chuẩn" và có dán tem CR, kết quả là chỉ có 46% mũ "đạt chuẩn" đạt yêu cầu.

Những thông tin trên vừa được nêu tại Tọa đàm “Tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông” do Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tổng cục Đo lường Chất lượng tổ chức.



Kiểm tra kinh doanh, sản xuất mũ bảo hiểm: Còn nhiều bất cập

Bên cạnh đó, theo ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), sau hơn một tháng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm theo tinh thần Chỉ thị số 04/2013/CT-TTg; tính đến 30/4/2013, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 3.672 vụ. Qua đó phát hiện 1.776 cơ sở kinh doanh có vi phạm hành chính; tịch thu, tạm giữ 53.836 chiếc; tổng số tiền xử phạt 873,13 triệu đồng. Trong số 3.672 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm bị kiểm tra, số cơ sở có hành vi vi phạm hành chính là 1.776 cơ sở (chiếm 48%). Trong số 53.836 chiếc mũ được kiểm tra, hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc và không ghi nhãn hàng hóa theo quy định.

Có thể thấy, mặc dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc song tình hình thực hiện quản lý sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường, do nhu cầu sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng vẫn còn dẫn đến vẫn tồn tại một bộ phận người kinh doanh cung cấp các loại mũ không bảo đảm chất lượng giá rẻ cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm đang quá tải so với lực lượng Quản lý thị trường, mức xử phạt vi phạm là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Giá mũ bảo hiểm bày bán trên thị trường không thống nhất gây khó khăn cho lực lượng Quản lý thị trường trong việc giám sát, kiểm soát, bình ổn giá ngăn chặn hành vi trục lợi bất chính.

Thêm vào đó, khi kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm lưu hành trên thị trường có vi phạm về chất lượng, nhưng đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm ở địa bàn tỉnh khác, khi cơ quan chức năng mời đến giải quyết, đơn vị sản xuất không đến làm việc hoặc đến nhưng không thừa nhận mũ vi phạm do đơn vị mình sản xuất nên các lực lượng chức năng gặp khó khăn khi xử lý.

Mũ bảo hiểm được nhập qua các đường trôi nổi, không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc rõ ràng, được bày bán ở những cơ sở nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và di chuyển cơ động gây khó khăn trong quá trình kiểm tra. Việc kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm phải thực hiện việc giám định, tuy nhiên công tác kiểm tra được triển khai đại trà trên phạm vi cả nước nên kinh phí giám định rất lớn, các địa phương không có đủ kinh phí cho công tác giám định.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Trước tình trạng trên, theo ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kêu gọi người dân cần phải nâng cao ý thức sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng để bảo vệ chính mình. Việc tuyên truyền, giáo dục để toàn dân hiểu và biết cách nhận biết các loại mũ bảo hiểm là một biện pháp quan trọng nhằm tránh tình trạng mua và sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng. Đây chính là mấu chốt quyết định đến sự thành công của chiến dịch, nhưng hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú yêu cầu: Công tác kiểm tra xử lý vi phạm trong các khâu sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cần được thực hiện đồng bộ và quyết liệt hơn, công tác phối hợp thực thi cần được triển khai thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần thể hiện tích cực hơn trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn ngừa các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái lưu thông trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động mũ bảo hiểm “đạt chuẩn” vẫn chưa chuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.