Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người chăn nuôi và tiêu dùng đều hoang mang

Ngọc Quỳnh| 13/05/2013 05:53

(HNM) - Thông tin Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) vừa bắt được một lô hàng gần 40.000 quả trứng gà nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá siêu rẻ...

Người nuôi gà đẻ trứng đang gặp nhiều khó khăn do trứng nhập lậu siêu rẻ tràn vào Việt Nam. Ảnh: Thái An


Người dân lo lắng

Anh Năm, chủ một trang trại (TT) chăn nuôi gà đẻ trứng ở huyện Chương Mỹ cho biết: Trong khi giá các loại thực phẩm như lợn và gà công nghiệp đang giảm mạnh, người chăn nuôi thua lỗ thì khoảng nửa tháng nay, giá trứng gà bắt đầu tăng. Hiện trứng gà công nghiệp có giá 2.200 - 2.500 đồng/quả, với giá này người nuôi lãi khoảng 500 - 600 đồng/quả. Tuy nhiên, trước thông tin có loại trứng siêu rẻ, khoảng 500 đồng/quả nhập về Việt Nam, chúng tôi cho rằng chỉ có trứng giả hoặc trứng gà bị nhiễm bệnh nặng mới bán đổ bán tháo như vậy. Nếu thời gian tới các ngành chức năng không kiểm soát chặt chẽ thì sẽ loạn giá trứng, thiệt hại cho người nuôi. Không những thế, đây còn là mầm họa cho xã hội nếu trứng mang bệnh.

Cùng chung nỗi lo này, anh Nguyễn Văn Lý, hộ nuôi 2 vạn con gà đẻ trứng ở huyện Đông Anh trăn trở: Người nuôi gà đẻ vừa mới có lãi đã có thông tin trứng gà siêu rẻ tuồn vào Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá trứng trong nước và kịch bản giá trứng giảm mạnh còn hơn 1.000 đồng/quả như thời điểm đầu năm rất dễ xảy ra, người chăn nuôi lại trắng tay... Không chỉ người chăn nuôi đứng ngồi không yên mà người tiêu dùng cũng đang rất hoang mang trước thông tin này. Chị Bùi Thị Thu Thủy, ở quận Hà Đông khẳng định: Nếu thương lái dùng mọi thủ đoạn đưa trứng lậu về và "trộn" vào trứng gà sản xuất trong nước thì người tiêu dùng không thể phân biệt. Nguy hại nhất là các loại trứng rẻ không được kiểm dịch có thể mang mầm bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Nguy cơ mang mầm bệnh

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam Nguyễn Đăng Vang cho biết, nhiều khả năng trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam nhiều là do dịch cúm A/H7N9 đang bùng phát mạnh ở nước này khiến người dân không ai dám ăn, bỏ đi hoặc cho không. Thực tế, giá thành sản xuất trứng gà công nghiệp trong nước hiện từ 1.700-1.800 đồng/quả và đến tay người tiêu dùng đang ở mức trên 2.000 đồng/quả. Trứng nhập lậu chỉ 500 đồng/quả đem lại siêu lợi nhuận nên thương lái sẵn sàng nhập lậu về tiêu thụ. Trước tình hình này, các ngành chức năng cần siết chặt hơn công tác quản lý. Ngoài ra, mức xử phạt đối với các đối tượng buôn lậu thực phẩm hiện nay là quá nhẹ so với các mặt hàng buôn lậu khác, cần nghiên cứu nâng cao hơn mới đủ sức răn đe. Ông Cấn Xuân Bình, quyền Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, để siết chặt công tác quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, hiện các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đang đi kiểm tra tất cả các chợ kinh doanh thực phẩm, xem xét nguồn gốc xuất xứ, nếu sản phẩm không bảo đảm chất lượng sẽ tiêu hủy. Tuy nhiên, theo ông Bình, các địa phương cần tuyên truyền, vận động người chăn nuôi áp dụng phương pháp sản xuất trứng gà siêu sạch để tránh nguy cơ dịch bệnh ngay trong nước. Các tỉnh, thành phố cần phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát trứng gia cầm nhập lậu ngay từ biên giới, bởi khi trứng đã phân phối về các chợ bán lẻ nội địa sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm dịch.

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Trọng thì cho rằng, chưa có kết quả xác minh chính thức chất lượng trứng gà siêu rẻ. Hơn nữa, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại trứng gà không rõ nguồn gốc. Vì vậy, các ngành chức năng cần tuyên truyền, vận động người dân nên lựa chọn các sản phẩm an toàn, có địa chỉ rõ ràng, không nên ham rẻ mua trứng không bảo đảm chất lượng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và kinh doanh mặt hàng này, nếu phát hiện trứng gà không rõ nguồn gốc phải tịch thu, tiêu hủy ngay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người chăn nuôi và tiêu dùng đều hoang mang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.