Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những trò chơi tuyệt vời cho bé bất chấp trời mưa

Theo Tri thức trẻ| 21/06/2013 12:46

Với những trò chơi sáng tạo, bạn sẽ không còn lo bé ỉu xìu như bánh đa gặp nước vào ngày cuối tuần mưa gió.

Thời tiết mùa hạ đỏng đảnh, lúc mưa lúc nắng. Bé của bạn sẽ rất khó chịu khi cuối tuần phải ngồi ru rú trong nhà chỉ vì trời mưa rả rích. Tắm mưa – tuyệt nhiên sẽ bị cấm, xem ti vi hay ngủ cả ngày lại không được khuyến khích. Cách duy nhất là hãy tổ chức cho con những hoạt động giải phóng năng lượng tuyệt vời sau đây:

1. Đọc sách

Nếu bạn thường xuyên đọc sách/ truyện cho con nghe trước giờ đi ngủ, hãy để ý, bé sẽ nhìn bạn rất chăm chú. Ánh mắt sáng lên của bé giúp bạn hiểu rằng: Trẻ con, tự nhiên đã rất yêu sách! Ngoài ra, thói quen đọc rất cần thiết để trẻ nhỏ phát triển khả năng sáng tạo. Vậy nên, bạn hãy cùng con xây dựng một thư viện nhỏ ngay trong nhà.



Ngồi đọc sách, thả hồn cho trí tưởng tượng bay xa theo bóng mưa, bé sẽ có một trải nghiệm cực kỳ mơ mộng.

Lưu ý, bé được quyền chọn sách mà bé thích đọc. Bạn chỉ nên là người định hướng cho con mà thôi.

2. Làm sách

Cũng là những hoạt động thường ngày như vẽ, cắt – xé – dán nhưng nếu bạn cùng bé nghĩ ra một chủ đề hay một câu chuyện thám hiểm rồi gợi ý cho con cách thể hiện thì hoạt động này trở nên vô cùng thú vị.

Ví dụ: Con bạn sẽ tưởng tượng ra câu chuyện về một tên cướp biển. Tên cướp biển phải trải qua một hành trình dài lênh đênh trên thuyền, đánh nhau với quái vật, đối đầu với sóng to bão lớn… mới tới được kho báu.



Hãy để bé vẽ tên cướp biển, gập con thuyền, xé giấy làm quái vật bạch tuộc… Sau cùng, bạn hướng dẫn bé dán tất cả những thứ mình đã làm lên giấy, đóng gáy lại. Nếu bé chưa biết viết, bạn có thể chép giúp con câu chuyện theo chính lời bé kể.

Như vậy là bé đã có một cuốn truyện phưu lưu đặc sắc để kể cho mọi người nghe. Cam đoan với bạn, một chiều mưa sẽ trôi qua nhanh chóng vì hoạt động này tốn khá nhiều thời gian.

3. Tổ chức một buổi picnic tại gia

Mưa, không được đi picnic ngoài trời thì chúng ta sẽ đi picnic… trong nhà. Bé sẽ thích thú nếu được chuẩn bị đồ dùng, thực phẩm cho chuyến đi. Bạn có thể cho con một gói bim bim, một ít kẹo, bánh mỳ… hoặc gợi ý bé rủ thêm bạn gấu bông, cún con, búp bê đi dã ngoại cùng.



Địa điểm đến là tưởng tượng nhưng bé sẽ chơi như thể mình đang đi dã ngoại thật vậy. Để tăng thêm phần sôi động, bạn có thể chuẩn bị các con bọ… để bé trai chơi trò “chiến đấu với côn trùng độc”. Hoặc với bé gái thì có thể nhẹ nhàng hơn, để bé chuẩn bị áo cho các bạn cùng đi picnic.

Nếu con hứng thú, bạn có thể kết hợp cho con dựng lều trại (bằng vỏ chăn/ màn) để con… ngủ qua đêm trong khu rừng tưởng tượng.

4. Xây căn cứ bí mật

Thú thật đi, hồi bé bạn từng thích mê trò này đúng không? Chỉ cần vỏ chăn, màn, gối, ghế… là bé có thể tạo cho mình một khu trú ẩn bí mật.



Nếu con nhỏ, chưa hình dung được bạn có thể hướng dẫn con buộc 4 đầu vỏ chăn/ màn vào 4 điểm khác nhau thành mái. Dựng tường bao bằng gối, cửa ra vào. Tùy vào sự sáng tạo của mình, bé có thể dựng một căn cứ độc nhất vô nhị. Bạn có thể chăng đèn giúp bé cho thêm phần lung linh.

Bé sẽ tha lôi rất nhiều đồ đạc cá nhân vào căn cứ bí mật của mình. Bạn nên kệ con nhé. Dù gì đó cũng là “ngôi nhà” bé tự xây dựng mà.

5. Truy tìm kho báu

Trò chơi này cực đơn giản. Bạn giấu một chiếc kẹo (hoặc một thứ mà bé thích) ở một chỗ bí mật. Sau đó, bạn viết hàng loạt các chỉ dẫn cho bé và cất ở khắp nơi trong nhà. Bé phải lần theo chỉ dẫn nếu muốn tìm được kho báu.



Ví dụ, bạn cất kẹo vào ngăn kéo tủ. Bạn chỉ cho bé chỗ có mảnh giấy chỉ dẫn đầu tiên: “Hãy đến nơi bạn thường ăn tối nếu muốn có kho báu”, đến bàn ăn lại có mảnh giấy tiếp: “Hãy đến chiếc hộp phát ra hình ảnh và tiếng động”, bé đến tivi và lại nhận thêm một chỉ dẫn nữa.

Một lưu ý nhỏ, không nói hẳn nơi cất mảnh giấy chỉ dẫn mà chỉ mô tả để bé tự tư duy. Mức độ khó của chỉ dẫn tùy thuộc vào khả năng của bé. Và tất nhiên, càng nhiều chỉ dẫn, trò chơi càng kéo dài.

6. Vượt qua lưới nhện

Bạn dùng một sợi dây gai loại to, dây vải bạt (hoặc loại dây hay chằng chở đồ) thật dài và chăng kín một góc nhà như hình minh họa.



Trò chơi này đỏi hỏi bé phải thật khéo léo để không bị mắc lại. Lưu ý, trò chơi chỉ dành cho những bé đã đi vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trò chơi tuyệt vời cho bé bất chấp trời mưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.