Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Phát hiện cá tầm, cá quả nhiễm chất cấm

Bảo Hân| 09/07/2013 10:08

Trong 30 mẫu cá không rõ nguồn gốc được Cục Quản lý Chất lượng Nông-lâm-thủy sản lấy từ chợ Hà Nội để kiểm nghiệm, có một số mẫu cá tầm, cá quả và cá trê phát hiện nhiễm thuốc kháng sinh và hóa chất bị cấm tại Việt Nam và thế giới.

Chiều ngày 8/6, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông-lâm-thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, 30 mẫu cá được lấy ngẫu nhiên tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội và không rõ nguồn gốc xuất xứ hồi tháng 5 trong đó có 10 mẫu cá tầm, 10 mẫu cá quả và 10 mẫu cá trê đã cho kết quả. Theo đó, Cục kiểm nghiệm đã phát hiện 1 mẫu cá tầm, 1 mẫu cá trê nhiễm hóa chất Malachite Green và 2 mẫu cá quả nhiễm kháng sinh NitroFurans.

Theo ông Tiệp, Malachite Green là hóa chất được sử dụng để diệt vi khuẩn, nấm mốc ngoài da, NitroFurans là một loại kháng sinh trị bệnh hiện đang sử dụng cả cho người. Với những thực phẩm nhiễm hóa chất này, ngoài chuyện tích tụ trong cơ thể người gây ra các bệnh nan y còn có thể khiến cơ thể bị nhờn, kháng thuốc khi điều trị một số bệnh. Hai loại chất này đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam từ năm 2007.

(Ảnh minh họa)


Ông Tiệp cho rằng việc phát hiện cá nhiễm chất cấm chính là thông tin cảnh báo, cần phải tăng cường giám sát hơn nữa. Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên quá lo ngại. Bởi theo như ông Tiệp nói thì trong những năm gần đây, Cục đã triển khai chương trình giám sát dư lượng hóa chất, kháng sinh với cá nuôi ở Việt Nam với số lượng mẫu lấy kiểm nghiệm lên tới hàng trăm, hàng nghìn con mỗi loại nên đủ cơ sở để có thể đánh giá độ an toàn của cá nuôi trong nước. Trong đó, từ năm 2007 đến 2010 mới phát hiện 9 mẫu bị nhiễm. Từ 2012 tới nay, qua kiểm tra hàng nghìn mẫu, kết quả đều không phát hiện vi phạm.

“Với việc kiểm nghiệm hàng trăm, hàng nghìn mẫu cá đều không vi phạm có thể kết luận cá nuôi tại Việt Nam đang khá an toàn”, ông Tiệp khẳng định.

Tuy nhiên, khi đề cập tới việc 30 mẫu cá đem đi kiểm nghiệm và có một số mẫu phát hiện nhiễm chất cấm có nguồn gốc từ đâu bởi cá trong nước được khẳng định là khá an toàn, ông Tiệp cho biết, rất khó có thể khẳng định đây là cá nhập lậu từ Trung Quốc như báo chí đã phản ánh bởi quá trình đi kiểm tra, thương lái không xuất trình được giấy tờ, nguồn gốc nhưng đều khai báo nhập từ một số tỉnh lân cận…

Ông Tiệp cũng cho hay, việc phát hiện này chưa đủ cơ sở kết luận về chất lượng của cá không rõ nguồn gốc mà chỉ được đánh giá là “sự cố” và sẽ tiến hành triển khai để khắc phục sự cố.

Trước tình trạng này và để người tiêu dùng yên tâm, ông Tiệp khuyên người tiêu dùng nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín và hơn hết phải sử dụng “quyền lực” của mình. Khi mua có quyền đề nghị người bán cung cấp nguồn gốc sản phẩm và từ chối mua sản phẩm không rõ nguồn gốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát hiện cá tầm, cá quả nhiễm chất cấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.